Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên chú trọng định hướng, phân luồng học sinh lớp 9

15:03, 04/03/2024

Công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS được xem là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cũng như góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng. Chính vì vậy, việc định hướng, phân luồng học sinh lớp 9 được ngành GD&ĐT huyện Vị Xuyên chú trọng thực hiện và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

 

Tiết học hướng nghiệp của lớp 9A, Trường THCS Phú Linh, huyện Vị Xuyên. Những thông tin về các trường THPT, nghề nghiệp, thị trường lao động, việc làm, cơ sở đào tạo nghề... được giáo viên trực tiếp trao đổi, phân tích đã giúp các em học sinh có những định hướng, lựa chọn phù hợp với lực học, sở thích của bản thân.

Trường THCS Phú Linh, huyện Vị Xuyên chú trọng công tác tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh khối lớp 9

Năm học nào cũng vậy, cùng với việc nỗ lực hoàn thành chương trình năm học, Trường THCS Phú Linh, huyện Vị Xuyên còn luôn chú trọng công tác tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh khối lớp 9. Thông qua các buổi sinh hoạt lớp, tiết học hướng nghiệp, thầy cô giáo đã lồng ghép nội dung tư vấn hướng nghiệp cho các em học sinh. Trong đó các yếu tố như: Kết quả học tập, sở trường, hoàn cảnh gia đình, xu hướng việc làm được nhấn mạnh nhất. Qua đó giúp các em học sinh nhìn nhận khả năng của bản thân để đăng ký chọn trường phù hợp.

Năm học 2023-2024, huyện Vị Xuyên có 74 đơn vị trường học với trên 27.000 học sinh, trong đó học sinh lớp 9 là gần 1.600 em. Xác định công tác định hướng, phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS có vai trò quan trọng. Ngành GD&ĐT huyện đã làm tốt công tác truyền thông cho học sinh và phụ huynh. Trung bình tỷ lệ học sinh lớp 9 tiếp tục tham gia theo học các Trường THPT đạt trên 78%; còn lại là học sinh theo học hệ Giáo dục thường xuyên, học nghề và lao động tự do.

Thực tiễn cho thấy, việc đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông là cần thiết. Qua đó giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết về nghề nghiệp, từ đó đưa ra quyết định chọn ngành, nghề nghiệp phù hợp với bản thân./.

Hải Tú - Nguyễn Tâm


Ý kiến bạn đọc