Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên: Ngày hội văn hóa xã Cao Bồ năm 2024 – Miền trà di sản

21:48, 31/03/2024

Diễn ra trong 2 ngày 29 và 30/3/2024, ngày hội văn hóa xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên với chủ đề “Miền trà di sản” đã tạo nên một không gian văn hóa đậm đà bản sắc của người dân nơi đây. Đặc biệt, quảng bá được vẻ đẹp và giá trị của vùng chè shan tuyết hữu cơ trên địa bàn.

Các đại biểu tham dự ngày hội

Xã Cao Bồ hiện có khoảng 1000ha chè shan tuyết, trong đó có 770ha đang cho thu hoạch. Ngày hội được tổ chức nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc độc đáo của đồng bào dân tộc Dao, Tày gắn với trà Shan tuyết; thu hút các doanh nghiệp hỗ trợ, đầu tư hướng dẫn người dân phát triển sản phẩm để tăng giá trị sản phẩm chè Shan Tuyết Cao Bồ trên thị trường, đồng thời khơi dậy tiềm năng phát triển du lịch của địa phương.

Một trong những tiết mục được biểu diễn tại ngày hội

Hội thi sao chè là nét độc đáo nhất của ngày hội văn hóa xã Cao Bồ. Các đội thi đến từ 11 thôn sẽ cùng nhau thi sao chè trong một khoảng thời gian, đội nào cho ra sản phẩm chè đẹp, không gãy nát, khi uống có hương vị thơm ngon sẽ giành chiến thắng. Mặc dù hiện nay nhiều gia đình ở Cao Bồ đã có máy sao chè để phục vụ sản xuất chè hàng hóa, nhưng họ vẫn giữ cách thức và yêu thích vị chè sao thủ công theo kiểu truyền thống.

Phần Thi sao chè

Xã Cao Bồ có quần thể 220 cây chè Shan tuyết cổ thụ trên 100 năm tuổi được công nhận là Cây di sản Việt Nam. Không chỉ tập trung phát triển sản phẩm, thương hiệu, xã Cao Bồ còn coi cây chè là nguồn tài nguyên đặc biệt để phát triển du lịch. “Về miền trà di sản” cũng là tên sản phẩm du lịch thứ 2 của xã, bên cạnh tour trải nghiệm ngắm hoa đỗ quyên trên đỉnh Tây Côn Lĩnh.

Xã Cao Bồ coi cây chè là nguồn tài nguyên đặc biệt để phát triển du lịch

Tại ngày hội văn hóa xã Cao Bồ còn diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn như: Hội thi chạm bạc, ẩm thực, thi văn nghệ dân gian và các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy… tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân. Từ đó nâng cao quyết tâm vươn lên thoát nghèo, tiến tới làm giàu trên miền đất của những cây chè di sản.

Đội nào cho ra sản phẩm chè đẹp, khi uống có hương vị thơm ngon sẽ giành chiến thắng
 

Huyền Trang- Minh Hưng


Ý kiến bạn đọc