Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nguy cơ tiềm ẩn đuối nước trong dịp hè

08:52, 09/07/2024

Chỉ trong tháng 4 và tháng 5, liên tiếp những vụ tai nạn đuối nước thương tâm đã xảy ra trên địa bàn tỉnh. Học sinh được nghỉ hè sẽ thường rủ nhau tắm ở sông, suối, ao, hồ. Những hồi chuông cảnh báo đuối nước đã được gióng lên từ nhiều năm qua. Thế nhưng những vụ tai nạn thương tâm vẫn xảy ra.

Nắng nóng, các em sẽ tìm đến sông suối để giải nhiệt, vui chơi

Đầu tháng 5, các em học sinh chuẩn bị kết thúc năm học. Một vụ tai nạn đuối nước đã xảy ra. Theo những người dân sinh sống ở quanh dòng sông Miện tại thôn Đầu Cầu 2, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, cho biết: Năm nào dòng sông này cũng có người bị đuối nước tại đây.

Thống kê của ngành chức năng 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 8 trẻ bị chết do đuối nước

Năm nào cũng có vụ tai nạn đuối nước nhưng cũng chẳng thể ngăn được những đứa trẻ tìm đến sông suối để giải nhiệt. Những ngày nắng nóng, các dòng thác, sông, suối thu hút rất nhiều em nhỏ đến đây để tắm mát. Đa phần là không có sự kiểm soát của người lớn. Thống kê của ngành chức năng 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 8 trẻ bị chết do đuối nước. Mùa hè con số này có thể sẽ còn gia tăng. Bởi nắng nóng, các em sẽ tìm đến sông suối để giải nhiệt, vui chơi.

Mùa hè lại trở thành những mùa hè nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cao

Mỗi dịp nghỉ hè luôn là cao điểm xảy ra đuối nước. Ở thành phố sẽ có những bể bơi với huấn luyện viên dạy bài bản còn ở vùng nông thôn những đứa trẻ tự dạy bơi cho nhau. Ở xã Cán Tỷ, nơi xảy ra vụ tai nạn đuối nước vào hồi tháng 5 vừa qua, cũng làm gì có một bể bơi và được học bơi. Sân chơi của chúng là ven đường, vỉa hè.

Những ngày nắng nóng, các dòng thác, sông, suối thu hút rất nhiều em nhỏ đến đây để tắm mát

Không có một sân chơi đúng nghĩa, các bạn nhỏ ở trong thôn Đầu Cầu 1, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ cứ chỗ nào có thể ngồi với nhau thì chơi ở chỗ ấy. Còn nơi vốn được dành làm sân chơi cho trẻ em thì giờ đang là nơi tập kết vật liệu để làm đường. Công ty vẫn cam kết sẽ trả lại mặt bằng nguyên vẹn, làm lại sân chơi cho trẻ. Nhưng không biết qua hết mùa hè năm nay, các em nhỏ ở Cán Tỷ đã có sân chơi hay chúng lại tự tìm niềm vui cho mình. Thiếu sân chơi cho trẻ em ở vùng nông thôn là câu chuyện mà năm nào cũng nhắc đi nhắc lại. Nhưng rồi vấn đề mãi vẫn chưa được giải quyết. Trẻ em ở vùng cao vẫn cứ thiếu sân chơi như vậy. Và mùa hè lại trở thành những mùa hè nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cao./.

Văn Bính- Thu Hoài


Ý kiến bạn đọc