Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Căng Bắc Mê – địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống cách mạng

18:22, 19/08/2024

Căng Bắc Mê tại Hà Giang từng là chốn địa ngục trần gian, là nơi nhiều chiến sĩ Cách mạng ngã xuống trong thời kì chống Pháp. Trong những ngày tháng 8 lịch sử khi cả nước đang có nhiều hoạt động kỷ niệm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, chúng tôi mời quý vị và các bạn ghé thăm Căng Bắc Mê để lắng lại và tự nhủ lòng mình phải nỗ lực nhiều hơn để xứng đáng với lớp lớp tiền nhân.

Căng Bắc Mê – địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống cách mạng

Căng Bắc Mê - di tích lịch sử thời kỳ kháng chiến chống Pháp - tọa lạc trên sườn núi Rồng thuộc địa bàn thôn Đồn Điền, xã Yên Cường
 

Căng Bắc Mê - di tích lịch sử thời kỳ kháng chiến chống Pháp - tọa lạc trên sườn núi Rồng thuộc địa bàn thôn Đồn Điền, xã Yên Cường. Căng Bắc Mê được thực dân Pháp xây dựng trước năm 1938. Khi phong trào cách mạng ở Việt Nam phát triển thì thực dân Pháp biến nơi này thành địa điểm giam giữ cán bộ cách mạng. Trong thời gian từ năm 1939 đến 1942, thực dân Pháp đã sử dụng Căng Bắc Mê làm nơi giam tù chính trị. Lúc đông nhất, số lượng tù chính trị bị giam tại đây lên tới gần 300 người, trong đó có các đồng chí: Trần Cung, Trần Các, Trần Hiệu, Hoàng Quốc Việt, Xuân Thủy, Nguyên Hồng.

Trong thời gian từ năm 1939 đến 1942, thực dân Pháp đã sử dụng Căng Bắc Mê làm nơi giam tù chính trị

Đến năm 1992 Căng Bắc Mê được công nhận là di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia. Điều này không chỉ có ý nghĩa về mặt lịch sử mà còn giáo dục truyền thống yêu nước cho những thế hệ mai sau, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Hà Giang.

Lúc đông nhất, số lượng tù chính trị bị giam tại đây lên tới gần 300 người
 

Đến với Căng Bắc Mê, du khách trào dâng lòng xúc động bồi hồi, nghe như những âm thanh của lịch sử hàng trăm năm trước vang vọng về, thấy mình thật nhỏ bé trước những hy sinh của bao lớp lớp những người con yêu nước đã để lại nơi đây. Ai đến đây cũng càng thêm tự hào, thêm khâm phục, biết ơn những tấm gương kháng chiến bất khuất, kiên cường để mang lại độc lập tự do cho đất nước, hạnh phúc của Nhân dân hôm nay.

Ai đến đây cũng càng thêm tự hào, thêm khâm phục, biết ơn những tấm gương kháng chiến bất khuất, kiên cường
 

Tuấn Đạt- Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc