Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đồn Biên phòng Sơn Vĩ: Khắc ghi lời căn dặn của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “ba bám, bốn cùng” với đồng bào

09:22, 20/08/2024

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thường xuyên dành nhiều sự quan tâm, chỉ đạo đối với lực lượng Bộ đội Biên phòng. Đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng trong khắc phục khó khăn, hiểm nguy, bám trụ nơi biên cương Tổ quốc, thực hiện phương châm “ba bám, bốn cùng” với đồng bào các dân tộc thiểu số, đóng góp quan trọng trong việc giữ gìn bình yên nơi biên cương của Tổ quốc, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh.

Cán bộ, chiến sỹ và đồng bào xã Sơn Vĩ đọc Báo Nhân Dân

Mặc dù đóng quân ở vùng cao biên giới còn gặp rất nhiều khó khăn, thử thách, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, Bộ đội biên phòng Hà Giang luôn quyết tâm đoàn kết, gắn bó trên dưới một lòng, luôn nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng và ý chí “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng. Với các chiến sỹ khắc ghi lời dạy của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Các đồng chí Bộ đội Biên phòng là điểm tựa rất quan trọng đối với các vùng biên giới, là chỗ dựa cho đồng bào vùng biên giới”, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực sự gần dân, bám dân, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia. Thiếu tá Nguyễn Công Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sơn Vĩ cho biết.

Nhớ lại quãng thời gian sống trong nghèo đói, anh Giàng Mí Sùng, thôn Cò Súng không khỏi xúc động. Vì khi đó cả gia đình mèn mén ăn không đủ no, áo không đủ mặc, sau khi được Đồn Biên phòng hỗ trợ một con bò sinh sản, sau nhiều năm chăm sóc đến nay đàn bò đã phát triển lên 3 con. Cũng kể từ đó gia đình đã thoát khỏi đói nghèo, vươn lên trở thành hộ khá giả trong thôn. Anh Giàng Mí Sùng, thôn Cò Súng, xã Sơn Vĩ chia sẻ: Gia đình tôi sinh sống ở khu vực giáp ranh với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) được Đồn hỗ trợ một con bò sinh sản, nhờ chăm sóc tốt đến nay đàn bò đã phát triển lên 3 con. Khi đẻ thêm gia đình sẽ chuyển bê con cho hộ khác nuôi. Giờ đây cuộc sống khấm khá hơn rồi, có của ăn của để, con cái đi học đầy đủ, rt cảm ơn Đồn Biên phòng đã giúp đỡ.

Được biết triển khai mô hình bò sinh sản, từ 16 con ban đầu đến nay đã phát triển lên 91 con với 62 hộ nghèo được thụ hưởng. Đồn Biên phòng Sơn Vĩ cũng cho biết thêm: Từ nguồn bò sinh sản nhiều hộ gia đình đã bán được 2-3 lứa bò, từ đó 50/62 hộ thoát nghèo. Không chỉ chú trọng đến công tác giúp đồng bào phát triển kinh tế, từ đầu năm 2024 đến nay, Đồn Biên phòng đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ 5 hộ nghèo xây dựng nhà ở kiên cố, mỗi hộ được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà mái ấm biên cương. Phấn khởi trong ngôi nhà vừa được hoàn thanh và đưa vào sử dụng anh Vừ Mí Sì, thôn Xín Chải tâm sự: Nhà tôi vừa được tách ra nên rất khó khăn, được Đồn Biên phòng hỗ trợ 60 triệu làm nhà, tôi cảm thấy rất vui. Ngoài hỗ trợ kinh phí, cán bộ, chiến sỹ còn đến tận nhà động viên và hỗ trợ ngày công lao động để xây nhà. Nhà xây xong, đến mùa mưa bão gia đình không còn lo lắng nữa rồi, yên tâm lao động sản xuất.

Lực lượng Đồn Biên phòng Sơn Vĩ tham gia tuần tra, kiểm soát đường biên cột mốc

Đồn Biên phòng Sơn Vĩ tập trung cao độ, nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn, đấu tranh hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn của thế lực thù địch, các loại tội phạm, tổ chức các hoạt động tuần tra, kiểm soát bảo vệ an toàn, nguyên vẹn đường biên, cột mốc biên giới. Thực hiện hiệu quả phong trào, mô hình cụ thể, thiết thực như chương trình "Nâng bước em đến trường", phong trào “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” “Xây dựng NTM”, khắc phục hậu quả thiên tai. Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư phát huy tinh thần “Vì dân quên mình, vì dân phục vụ”, cán bộ, chiến sỹ thường xuyên gắn bó với nhân dân, lắng nghe, học hỏi nhân dân, nắm vững địa bàn, nắm vững các phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc; đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới; xây dựng môi trường hoà bình, bình yên để nhân dân yên tâm sản xuất, gắn bó với quê hương, với bản làng.

Bà Hoàng Thị Tương, thôn Lũng Làn, xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc cho biết: Tôi năm nay cũng đã gần 70 tuổi rồi, địa bàn thôn còn khó khăn lắm. Từ trước đến nay cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng luôn gắn bó với bà con nhân dân như anh em một nhà. Có việc gì trong đời sống, sinh hoạt các cán bộ đều hỗ trợ rất nhiệt tình, không quản ngại gian khổ. Chính vì điều đó, bà con chúng tôi cũng phải đoàn kết cùng Đồn thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới.

Sơn Vĩ hôm nay đang khoác lên mình một diện mạo mới, đời sống của đồng bào đang chuyển mình theo thời đại mới. Bên cạnh những nỗ lực, đoàn kết của Đảng bộ xã thì có đóng góp không nhỏ của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng. Đoàn kết, gắn bó chặt chẽ cùng nhân dân các khu vực biên giới, nỗ lực khắc phục khó khăn, giữ gìn chủ quyền an ninh biên giới. Biến mất mát thành động lực, những “người lính mang quân hàm xanh” nơi đây đang tiếp tục thực hiện những mong mỏi của cố Tổng Bí thư trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Minh Đức (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc