Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Dòng họ 7 đời chế tác trang sức truyền thống dân tộc Mông

09:42, 12/08/2024

Trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, ai cũng biết bản Lao Xa, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn là cái nôi của nghề chế tác trang sức truyền thống của dân tộc Mông. Trong đó, dòng họ Mua đến nay đã có 7 đời theo nghề. Các nghệ nhân trong dòng họ bằng đôi bàn tay tài hoa khéo léo và óc thẩm mỹ tinh tế của mình đã tạo ra những sản phẩm chạm bạc, chạm đồng nức tiếng gần xa.

Quang cảnh thôn Lao Xa

Ông Mua Sè Sính ở thôn Lao Xa là đời thứ 5 của một gia đình có truyền thống về chạm bạc. Một số con cháu trong họ của ông hiện nay cũng theo nghề, khiến cho dòng họ Mua ở Lao Xa nức tiếng xa gần là dòng họ 7 đời theo nghề chế tác trang sức truyền thống dân tộc Mông. Năm nay đã ngoài 70 tuổi, trải qua hơn nửa thế kỷ làm nghề, ông mong muốn truyền lại tinh hoa cho thế hệ sau.

Ông Mua Sè Sính ở thôn Lao Xa là đời thứ 5 của một gia đình có truyền thống về chạm bạc
 

Người Mông có một quy tắc: nghề chỉ được truyền cho con cháu trong họ, nên hầu hết những thợ lành nghề ở Lao Xa đều xuất thân từ dòng họ Mua. Là thế hệ thứ bảy, anh Mua Mí Say không chỉ học rất nhanh các loại hoa văn truyền thống mà còn có thể chạm khắc các hoa văn mới do khách hàng yêu cầu một cách tinh tế và sáng tạo.

Hầu hết những thợ lành nghề ở Lao Xa đều xuất thân từ dòng họ Mua
 
Nhiều du khách tỏ ra ngạc nhiên thích thú khi được tìm hiểu về một làng nghề đặc sắc trên vùng cao nguyên đá

Lao Xa là bản làng cổ với hơn 100 hộ dân sinh sống, vài năm gần đây thu hút đông du khách đến tham quan, trải nghiệm. Đến đây, du khách được xem quy trình chế tác bạc, đồng truyền thống, tìm hiểu về ý nghĩa các hoa văn cũng như những nét văn hóa, phong tục tập quán tộc người ẩn sau đó. Nhiều du khách tỏ ra ngạc nhiên thích thú khi được tìm hiểu về một làng nghề đặc sắc trên vùng cao nguyên đá. Anh Micheal Nudwh – du khách Áo chia sẻ: “Tôi thấy những chi tiết trên đồ trang sức rất đẹp. Tôi chưa từng thấy sản phẩm nào như thế trước đây. Đồ trang sức ở Áo được chế tác rất khác. Ở đây làm thủ công trong khi ở Áo làm bằng máy móc. Đó là điểm khác nhau rất lớn. Từ đó dẫn đến các chi tiết hoa văn trên sản phẩm cũng khác nhau”.

Anh Micheal Nudwh – du khách Áo chia sẻ với phóng viên Đài PTTH Hà Giang

Khi thì dồn dập, lúc thì chậm rãi, đều đặn, những âm thanh chạm khắc đã vang lên trong ngôi nhà cổ hàng trăm năm qua, tạo nên nét hấp dẫn riêng có đến từ văn hóa và con người của bản nhỏ nằm lưng chừng núi Lao Xa.

Huyền Trang – Minh Hưng


Ý kiến bạn đọc