Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hiệu quả mô hình hội nàng dâu tự quản tại xã Bàng Lang, huyện Quang Bình

13:09, 25/08/2024

Là huyện đầu tiên của tỉnh Hà Giang thành lập và phát triển mô hình Hội nàng dâu, đến nay, huyện Quang Bình đã có hơn 20 Hội nàng dâu của tất cả các dòng họ. Ở xã Bằng Lang, Hội nàng dâu tự quản dòng họ Lương đi vào hoạt động 10 năm nay đã trở thành chỗ dựa tin cậy cho chị em phụ nữ trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình, phát triển kinh tế và phát huy các nét đẹp văn hóa dân tộc.

Hiệu quả mô hình hội nàng dâu tự quản tại xã Bàng Lang, huyện Quang Bình

 
 
Hiện nay hội Nàng dâu dòng họ Lương thành lập được Tổ dịch vụ làm hoa giấy – loại hoa chuyên dùng trong đám tang của người Tày, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên

Từ khi được thành lập, Hội Nàng dâu luôn là tổ chức nòng cốt cơ bản của dòng họ Lương. Hoạt động của hội đã giúp các thành viên trong dòng họ tăng thêm sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong xây dựng tổ ấm gia đình, lao động chỉnh trang khuôn viên nhà ở và phát triển kinh tế. Hội đã gây quỹ được 82 triệu đồng. Số quỹ này giành cho hội viên vay luân phiên để phát triển kinh tế, mỗi suất vay 10 triệu đồng. Tiền lãi thu được dùng vào việc tặng thưởng cho các hội viên đạt thành tích xuất sắc, thăm hỏi người ốm đau trong dòng họ và thông gia.

 
 
Các thành viên trong dòng họ đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong xây dựng tổ ấm gia đình, lao động chỉnh trang khuôn viên nhà ở và phát triển kinh tế

Hiện nay hội Nàng dâu dòng họ Lương còn thành lập được Tổ dịch vụ làm hoa giấy – loại hoa chuyên dùng trong đám tang của người Tày. Trước kia, khi có người mất, họ hàng làng xóm rất gấp rút trong việc làm hoa giấy. Mặt khác, nhiều người tới giúp làm lại gây tốn kém cho gia chủ do phải phục vụ ăn uống. Tổ dịch vụ được thành lập không chỉ thuận tiện cho nhu cầu của người dân mà còn đem lại thu nhập cho các thành viên. Mô hình này hiện nay đã được nhiều dòng họ người Tày ở huyện Quang Bình học tập theo.

Các thành viên trong Hội nàng dâu dòng họ Lương đặc biệt chú ý đến việc truyền dạy văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ

Các thành viên trong Hội nàng dâu dòng họ Lương còn đặc biệt chú ý đến việc truyền dạy văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ, để sau này các em lớn lên tiếp thu tri thức hiện đại từ cuộc sống nhưng vẫn gìn giữ được những phẩm chất tốt đẹp cùng bản sắc văn hóa của dân tộc – những điều đã góp phần hình thành nên lối sống thân tình, hồn hậu của người Tày ở Bằng Lang.

Huyền Trang – Hải Nam


Ý kiến bạn đọc