Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ly Minh Cường và hành trình lan tỏa vẻ đẹp của nhạc cụ dân tộc Mông

16:54, 01/08/2024

Sinh ra và lớn lên tại xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn, Ly Minh Cường – chàng trai dân tộc Mông đã đưa tiếng khèn, tiếng sáo vượt qua những dãy núi đá tai mèo chập chùng sắc nhọn để đến với các sân khấu lớn trên cả nước và các cuộc thi quốc tế, được ghi nhận, đánh giá cao. Vừa qua, Cường đã xuất sắc giành ngôi vị quán quân bảng thi chuyên nghiệp nhạc cụ dân tộc tại giải thưởng Thanh Âm – một giải thưởng âm nhạc uy tín của Trung Quốc.

 

 
Ly Minh Cường – chàng trai dân tộc Mông đã đưa tiếng khèn, tiếng sáo vđến với các sân khấu lớn trên cả nước và các cuộc thi quốc tế

Từ nhỏ cậu bé Ly Minh Cường đã yêu sáo. Tình yêu ấy được khơi nguồn từ ông, từ bố và cả hàng xóm quanh cậu – những người đàn ông Mông luôn mang theo cây sáo, cây khèn khi lên nương, xuống chợ. Bập bẹ với vài nốt nhạc chưa tròn tiếng, các ngón tay cũng còn lóng ngóng tìm những khuông nhạc, Cường học thổi sáo, rồi tự mình hoàn thiện kỹ năng bằng cách mày mò và học hỏi những người đi trước.

 
 
Ly Minh Cường từng giành ngôi vị quán quân ngôi sao tài năng Việt Nam năm 2022 và quán quân hạng mục Nhạc cụ dân tộc cuộc thi Âm nhạc Quốc tế Trung Quốc - Singapore lần thứ 18 vừa diễn ra tháng 2/2024

Năm học lớp 9, Ly Minh Cường xuống thủ đô Hà Nội thi vào học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam và đã đỗ với số điểm cao. Bắt đầu từ đây, hành trình đưa tiếng sáo, tiếng Khèn Mông đến với khán giả trong nước và Quốc tế của Ly Minh Cường bắt đầu. Ly Minh Cường mong muốn phát triển nghệ thuật dân gian Mông theo hướng đương đại. Với mong muốn phát triển nghệ thuật dân gian đồng bào dân tộc Mông theo hướng đương đại, Cường đã sáng tạo kết hợp giữa nhạc cụ truyền thống và thể loại âm nhạc trẻ trung như Hip hop, Rap. Cũng nhờ đó, những giá trị truyền thống của dân tộc Mông, hình ảnh mảnh đất và con người Hà Giang được lan tỏa rộng rãi hơn trong nước và quốc tế.

Ly Minh Cường từng giành ngôi vị quán quân ngôi sao tài năng Việt Nam năm 2022, giành quán quân hạng mục Nhạc cụ dân tộc cuộc thi Âm nhạc Quốc tế Trung Quốc - Singapore lần thứ 18 vừa diễn ra tháng 2/2024. Và mới nhất là quán quân bảng thi chuyên nghiệp nhạc cụ dân tộc tại giải thưởng Thanh Âm – Học viện âm nhạc Triết Giang, Hàng Châu, Trung Quốc. Đam mê, tài hoa và giàu nỗ lực, Ly Minh Cường là đại diện cho thế hệ trẻ cộng đồng dân tộc Mông ở Hà Giang – dám nghĩ, dám làm, quyết tâm chinh phục những đỉnh cao và đầy tâm huyết với văn hóa truyền thống.

Huyền Trang – Minh Hưng


Ý kiến bạn đọc