Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nghị lực của những nạn nhân chất độc da cam

22:08, 08/08/2024

Con đường đi đến thành công với người bình thường đã khó, với nạn nhân chất độc da cam/dioxin lại càng gian nan hơn. Thế nhưng, với tinh thần “tàn nhưng không phế”, dù mang trong mình nhiều bệnh tật, có rất nhiều nạn nhân da cam ở huyện Quang Bình luôn thể hiện khát khao sống mãnh liệt, chiến thắng nỗi đau da cam, vươn lên phát triển kinh tế gia đình, trở thành người có ích cho xã hội.

 
 

 

Nạn nhân chất độc da cam/dioxin chiến thắng nỗi đau da cam, vươn lên phát triển kinh tế gia đình

Mang trong mình chất độc da cam, mất sức 21- 40%, sức khỏe giảm sút, nhưng ông Phạm Công Vĩnh, thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng vẫn luôn tích cực tham gia công tác xã hội. Với tinh thần trách nhiệm, tận tâm vì công việc, ông đã có những đóng góp quan trọng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư. Bên cạnh đó, ông Vĩnh còn phát triển vườn thanh long, cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Ông Hoàng Văn Lứu – thôn Quyền, xã Xuân Giang mạnh dạn phát triển mô hình VACR

Sau khi tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam, ông Hoàng Văn Lứu – thôn Quyền, xã Xuân Giang xuất ngũ trở về quê hương với sức khỏe giảm sút 21-40% và là nạn nhân chất độc da cam. Về với đời thường nhưng không cam chịu hoàn cảnh khó khăn, ông đã mạnh dạn phát triển mô hình VACR cung cấp ra thị trường để tăng thu nhập cho gia đình. Đến nay mô hình kinh tế của gia đình ông phát triển tốt, tạo nguồn thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.  

Hiện huyện Quang Bình có 544 hội viên chất độc da cam/dioxin. Với tâm niệm “tàn nhưng không phế”, nhiều hội viên đã nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, được cấp ủy, chính quyền địa phương tin tưởng ghi nhận.

63 năm đã trôi qua kể từ khi đất nước hòa bình, thống nhất, nỗi đau chiến tranh dần được xoa dịu nhưng nỗi ám ảnh chất độc da cam/dioxin vẫn còn hiện hữu trong rất nhiều gia đình. Không gục ngã trước thử thách khắc nghiệt, nhiều nạn nhân da cam trên địa bàn huyện Quang Bình đã nỗ lực vươn lên hòa nhập cộng đồng và sống có ích, tiếp tục cống hiến cho xã hội./.

Quỳnh Hoa – Lý San (Quang Bình)

 

 


Ý kiến bạn đọc