Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Giá trị chính thống của kênh Phát thanh – Truyền hình địa phương

22:45, 07/09/2024

Mỗi ngày đang có hàng trăm, hàng nghìn thông tin được đăng tải trên những nền tảng xã hội. Cập nhật nhanh là ưu thế nổi trội của mạng xã hội khi mà ai cũng có thể trở thành nguồn tin. Sự bùng nổ của mạng xã hội khiến báo chí chính thống không còn là nguồn tin duy nhất. Bài toán giữ chân khán, thính giả đang được Đài PT – TH Hà Giang thực hiện để thể hiện giá trị của cơ quan ngôn luận của địa phương.

 

Trong bối cảnh cạnh tranh thông tin, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Giang vẫn có những khán giả trung thành lựa chọn kênh để tiếp nhận thông tin

Cuối tháng 5, từ một tài khoản facebook thông tin ban đại diện học sinh vận động phụ huynh lớp 12 đóng khoản phí hỗ trợ hội đồng thi tốt nghiệp THPT lan truyền nhanh chóng. Nhiều tài khoản mạng xã hội đã chia sẻ thông tin này. Và các trang báo mạng cũng dựa vào bài viết trên facebook đưa tin. Những thông tin khai thác chưa đến nơi đến chốn, những thông tin nửa vời đã khiến cho nhiều phụ huynh hoang mang.

Những thông tin mà nhà đài đưa đến quý khán, thính giả là thông tin đã được tìm hiểu kỹ từ nhiều phía, tạo cho người xem có cái nhìn khách quan, đa chiều về một vấn đề đưa ra

Bài phỏng vấn của nhóm phóng viên phòng Thời sự với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh ngay sau khi có thông tin trên mạng đã gỡ nút thắt trong lòng của phụ huynh. Những thông tin mà nhà đài đưa đến quý khán, thính giả có thể chậm hơn so với mạng xã hội vài tiếng đồng hồ, 1 ngày thậm chí là vài ngày. Nhưng đó là thông tin đã được tìm hiểu kỹ từ nhiều phía, tạo cho người xem có cái nhìn khách quan, đa chiều về một vấn đề đưa ra.

Đài PT-TH Hà Giang tiếp tục đổi mới, giữ vững vị trí báo chí chính thống để trở thành kênh phát thanh – truyền hình trong lòng khán, thính giả

Nhanh nhưng phải chính xác đó là tôn chỉ của Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Giang. Và mỗi phóng viên, biên tập viên của Đài luôn thực hiện đúng theo tôn chỉ đó. Thực tế, nếu thông tin trung thực, phản ánh đúng bản chất vấn đề sẽ có tính định hướng, giáo dục và tính xây dựng cao, ngược lại, thông tin bị bóp méo, xuyên tạc sẽ đưa đến hậu quả khôn lường. Uy tín của một cá nhân, tổ chức, cơ quan có thể bị tổn hại với những thông tin sai lệch, nửa vời.

Thông tin chân thật, nhanh chóng, chính xác. Những sự kiện, vấn đề nhạy cảm chưa rõ bản chất, nguồn gốc hoặc chưa kiểm chứng thì báo chí không vội đưa tin dưới bất kỳ hình thức nào. Bởi Đài PT – TH Hà Giang luôn nhận định rõ việc đưa thông tin thiếu chính xác sẽ gây mất lòng tin ở công chúng, dù sau đó có đính chính. Thế nên, mỗi phóng viên khi thực hiện các chương trình để giữ chân khán giả luôn tự thay đổi cách thể hiện tác phẩm mỗi ngày nhưng phải dựa trên tính chính xác, chân thật.

Sự khác biệt của báo chí chính thống chính là sự đa chiều, sâu, giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống. Mức độ thông tin đưa ra như thế nào, liều lượng ra sao để không gây sốc, tạo tâm lý hoang mang cũng là bài toán với các phóng viên, biên tập viên. Ở Đài PT – TH Hà Giang đã cân bằng được vấn đề này. Mỗi tin bài đều mang tính định hướng, xây dựng, củng cố và tạo niềm tin trong nhân dân với Đảng, với chế độ. Và sau những nỗ lực của phóng viên, của biên tập viên, những lời cảm ơn của người dân khi một vấn đề được giải quyết nhờ phản ánh là động lực to lớn. Đài sẽ còn tiếp tục đổi mới mình, giữ vững vị trí báo chí chính thống, để trở thành kênh phát thanh – truyền hình trong lòng khán, thính giả./.

Thu Hoài - Tiến Thành


Ý kiến bạn đọc