Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Miền Tây vào mùa thu hoạch cá chép ruộng

15:41, 21/09/2024

Cứ mỗi dịp đầu mùa lúa chín khi những cánh đồng bậc thang chuyển sang màu vàng óng ả, trên những thủa ruộng bậc thang người dân của 2 huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần lại nô nức bước vào mùa thu hoạch cá chép ruộng, không chỉ mang lại thu nhập, thực phẩm cho các gia đình, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương mà còn trở thành sản phẩm du lịch trải nghiệm cho du khách.

 
Do diện tích mặt nước hạn chế, người dân tận dụng diện tích ruộng bậc thang để nuôi cá chép

Với địa hình dốc và khí hậu khắc nghiệt, người dân nơi đây chủ yếu trồng lúa nước trên những thửa ruộng bậc thang. Do diện tích mặt nước hạn chế, người dân tận dụng diện tích ruộng bậc thang để nuôi cá chép và được truyền từ đời này qua đời khác nhất là tại những diện tích có đảm bảo nguồn nước dồi dào.

 
Du khách và người dân trải nghiệm bắt cá chép ruộng

Để chủ động nuôi cá chép ruộng, người dân sẽ chủ động giống cá nuôi từ vụ trước, chuyển đến các thửa ruộng đầu nguồn vào tháng (3 âm lịch) cá sinh sản và thả xuống ruộng khi lúa vừa cấy xong khoảng 1 - 2 tuần (thường vào tháng 6). Nước trong ruộng luôn duy trì ở mức 5 - 10 cm để đảm bảo cả lúa và cá phát triển tốt. Cá ăn sâu bọ, cỏ dại, làm xốp đất và phân bón cho lúa; đồng thời lúa cung cấp thức ăn cho cá như phấn hoa và hạt lúa nhờ vậy, bà con ít khi phải dùng thuốc bảo vệ thực vật. Nuôi cá chép ruộng, không chỉ mang lại thu nhập, thực phẩm cho các gia đình, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương mà còn trở thành sản phẩm du lịch trải nghiệm vừa bán cá cho du khách, giá bán rao động từ 100.000 - 120.000 đồng/kg. Cá chép ruộng sinh trưởng trong môi trường tự nhiên khi chế biến thịt cá chắc, thơm ngon và trở thành món ăn đặc sản khó quên cho bất kỳ du khách nào đến đây.

Cá chép ruộng trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo, được nhiều du khách yêu thích và lựa chọn khi đến với Hà Giang

Đến với miền Tây của hai huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần vào những ngày Thu se lạnh, sau một ngày khám phá cảnh đẹp núi rừng, không gì tuyệt vời hơn khi ngồi quây quần bên bếp lửa, thưởng thức hương vị thơm phức của cá chép ruộng nướng. Trong không gian ấm cúng và vui vẻ cùng gia đình, bạn bè, món cá chép ruộng mang đến hương vị đậm đà, đặc trưng của vùng đất này. Với món cá chép ruộng, những người làm du lịch tại Hoàng Su Phì và Xín Mần luôn đặt sự hài lòng và thoải mái của du khách lên hàng đầu và biến món ăn này thành một sản phẩm du lịch độc đáo, được nhiều du khách yêu thích và lựa chọn khi đến với Hà Giang.

Hoàng Tính (Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh)


Ý kiến bạn đọc