Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hiệu quả dự án bảo tồn và phát triển men lá truyền thống

16:09, 13/10/2024

Với tư duy đổi mới, ý chí vươn lên mạnh mẽ và tình yêu văn hóa dân tộc, thanh niên Tạ Thảo Nhi đã mạnh dạn thực hiện ý tưởng biến di sản văn hóa men lá truyền thống của dân tộc Mông thành sản phẩm khởi nghiệp. Niềm vui, sự kỳ vọng còn được nhân lên, khi ý tưởng khởi nghiệp được đánh giá cao và lọt vào vòng chung kết Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2024 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

 

Chị Tạ Thảo Nhi sinh năm 1996, sống tại thành phố Hà Giang và làm việc tại huyện Quản Bạ. Nhận thấy, hiện nay, nghề làm men lá truyền thống của người Mông xã Thanh Vân đang dần bị lãng quên do sự thay đổi của lối sống hiện đại và sự ảnh hưởng từ các loại men công nghiệp. Chính vì vậy, Dự án "Bảo tồn và phát triển men lá truyền thống của người Mông” được chị Nhi nghiên cứu, xây dựng.  

Dự án "Bảo tồn và phát triển men lá truyền thống của người Mông” được chị Nhi nghiên cứu, xây dựng
 

Xác định chỉ khi dựa vào những giá trị văn hóa truyền thống để phát triển kinh tế cho đồng bào thì mới thật sự bền vững, năm 2022, Tạ Thảo Nhi đã thành lập HTX Nông nghiệp Du lịch cộng đồng Thanh Vân với diện tích hơn 200 mét vuông, đầu tư hệ thống máy móc hiện sản xuất men lá truyền thống, tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động, việc làm thời vụ cho 4 lao động địa phương. Đây cũng là cách để động viên đồng bào Mông giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, tạo thêm điểm nhấn hấp dẫn cho du lịch.

Tạ Thảo Nhi đã thành lập HTX Nông nghiệp Du lịch cộng đồng Thanh Vân

Để phát triển thương hiệu sản phẩm men lá lan toả khắp mọi miền, trở thành hàng hoá, chị Tạ Thảo Nhi đã tận dụng mạng xã hội, đầu tư quảng cáo bằng những video ngắn về quy trình làm men lá truyền thống, xây dựng các câu chuyện văn hóa đằng sau sản phẩm. Kết quả, mỗi tháng HTX đã cung cấp ra thị trường 2 đến 3 nghìn bánh men lá, thu nhập khoảng 300 đến 400 triệu đồng một năm.

Dự án "Bảo tồn và phát triển men lá truyền thống của người Mông” đạt giải Nhì trong cuộc thi “Thanh niên khởi nghiệp sáng tạo” do Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức
 

Vượt qua hàng trăm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, Dự án "Bảo tồn và phát triển men lá truyền thống của người Mông” đạt giải Nhì trong cuộc thi “Thanh niên khởi nghiệp sáng tạo” do Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức và lọt vào vòng chung kết Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2024 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đây vừa là niềm vui, vừa là nguồn động viên, động lực to lớn để thanh niên lựa chọn khởi nghiệp từ giá trị văn hóa dân tộc để góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh Hà Giang./.

Phương Duyên- Phạm Lực

 


Ý kiến bạn đọc