Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh, giai đoạn 2023 – 2030, ngành giáo dục đào tạo tỉnh Hà Giang đang quyết tâm đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục đúng với phương châm “dạy thật, học thật, thi thật, kết quả và chất lượng thật”.
Tỉnh Hà Giang đang quyết tâm đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục |
Lớp học 1A1, trường Tiểu học Trần Quốc Toản, huyện Bắc Mê. Năm học này, Cô giáo Vũ Thị Mai, giáo viên chủ nhiệm của lớp cũng phải chú ý hơn đến 1 bạn học sinh trong lớp.
Không đủ điều kiện thì không thể lên lớp, năm học này, trường Tiểu học Trần Quốc Toản có 3 học sinh học lại lớp 1 và 1 học sinh học lại lớp 4. Vậy là thành tích chuyển lớp của nhà trường đã có sự thay đổi, nhưng đó mới là chất lượng học thật.
Chỉ khi dạy thật, học thật, kết quả thật thì chất lượng giáo dục của tỉnh sẽ từng bước được nâng lên. |
Để đánh giá đúng thực chất, ngành giáo dục đã tổ chức, đánh giá năng lực học sinh theo khối lớp. Kết quả, đối với cấp tiểu học, môn toán vẫn có 10.183 học sinh chưa hoàn thành, chiếm trên 12%. Môn tiếng việt có 9.845 học sinh chưa hoàn thành, chiếm gần 12%. Cấp trung học, kết quả khảo sát thấp hơn tỷ lệ điểm khá, giỏi và cao hơn về tỷ lệ điểm dưới trung bình so với kết quả đánh giá cuối năm ở tất cả các khối lớp.
Các nhà trường cũng không vì thành tích để đưa học sinh lên lớp bất chấp năng lực chưa đạt |
Những buổi sinh hoạt chuyên môn theo tổ, nhóm được tổ chức. Các thầy, cô giáo cùng nhau trao đổi, chia sẻ những giải pháp, cách làm hay, hiệu quả để câu chuyện dạy thật, học thật trở thành yêu cầu, thành động lực.
Những buổi sinh hoạt chuyên môn theo tổ, nhóm được tổ chức |
Các nhà trường cũng không vì thành tích để đưa học sinh lên lớp bất chấp năng lực chưa đạt. Câu chuyện ngồi nhầm lớp do chạy theo thành tích có lẽ cũng sẽ được chấm dứt. Và chỉ khi dạy thật, học thật, kết quả thật thì chất lượng giáo dục của tỉnh sẽ từng bước được nâng lên.
Thu Hoài- Hồng Quang
Ý kiến bạn đọc