Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng NTM

20:59, 07/10/2024

Tuổi cao, chí càng cao, những người cao tuổi ở Hà Giang vẫn đang cống hiến trí và lực cho gia đình, xã hội, cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Với kinh nghiệm, tri thức và vốn sống của mình, người cao tuổi ở các địa phương đã là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Người cao tuổi lao động tại địa phương

Con đường bê tông liên thôn mới được hoàn thành. Người dân trong thôn tranh thủ đắp đất lề đường. Ông Nguyễn Trung Xạ, thành viên của Hội người cao tuổi thôn Minh Khai, xã Quang Minh, huyện Bắc Quang cũng vác cuốc ra cùng làm với người dân. Việc nặng đã có người trẻ lo, còn ông làm được việc gì thì ông sẽ làm.

Con đường liên thôn được hoàn thành nhờ có sự đi đầu hiến đất của ông Nguyễn Trung Xạ

Con đường liên thôn Minh Khai sẽ không được hoàn thành nếu như không có sự đóng góp của những người cao tuổi như ông Xạ. Cụ thể, chủ trương làm đường đã có từ năm 2022 nhưng việc triển khai cứ bị lần lữa vì người dân chưa đồng tình hiến đất. Thế rồi những người cao tuổi như ông Xạ đã tiên phong hiến đất. Thôn lấy bao nhiêu thì ông hiến bấy nhiêu. Nhờ vậy mà con đường đã được hoàn thành.

Những đóng góp của người cao tuổi trong xã hội rất đáng ghi nhận

Toàn tỉnh hiện đang có khoảng 77.000 người cao tuổi, chiếm hơn 7% dân số của tỉnh. Những người cao tuổi đã tích cực góp sức cùng con cháu lao động sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp đem lại hiệu quả kinh tế cao.

9 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thực hiện được hơn 214.000m đường bê tông các loại

9 tháng đầu năm, các huyện, thành phố đã thực hiện được hơn 214.000m đường bê tông các loại. Hiến đất làm đường được trên 262.000m2. Người dân đóng góp hơn 112.000 ngày công lao động. Không trực tiếp tham gia vào một tiêu chí nào cụ thể nhưng những đóng góp của người cao tuổi rất đáng ghi nhận. Qua đó đã thể hiện truyền thống “Tuổi cao gương sáng”, tuổi cao trí càng cao của người cao tuổi trong bối cảnh hiện nay./.

Hồng Quang – Thu Hoài


Ý kiến bạn đọc