Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bừng sáng Cao nguyên đá Đồng Văn

16:59, 17/12/2020
Sản phẩm lanh của HTX NLN thôn Sà Phìn A, xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn thu hút khách du lịch

Là một trong những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Sà Phìn, nhưng nay cuộc sống của chị Sy và chị Mị đã ổn định và đi lên từng ngày nhờ dệt lanh trắng để phục vụ khách du lịch. Sau 2 năm thành lập từ chỗ chỉ có 3 xã viên, đến nay HTX đã có 29 xã viên với hơn 30 sản phẩm phục vụ khách du lịch đồng thời được quảng bá, giới thiệu tại các thị trường trong và ngoài nước. Cũng nhờ đó cuộc sống của các xã viên ngày một được nâng cao.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại ruộng hoa tam giác mạch của người dân

Hoa tam giác mạch - một loại cây trồng thứ yếu để tăng gia thì nay cây Tam giác mạch là cây trồng chủ lực, đa mục tiêu, mang lại thu nhập cao người nông dân tại vùng Cao nguyên đá. Với giá vé 10.000 đồng/lượt khách tham quan, mỗi năm gia đình chị Cầu cũng có thêm thu nhập từ 15 đến 20 triệu đồng. Cá biệt trong những ngày cuối tuần, mức thu nhập này giao động từ 2 đến 3 triệu/ngày.

Cột cờ Quốc Gia Lũng Cú thu hút rất đông du khách đến thăm quan

Với những bước đi vững chắc, sau 10 năm gia nhập mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO đã mang lại cho Cao nguyên đá Đồng Văn bước chuyển mình mạnh mẽ. Khách du lịch đến với Hà Giang tăng bình quân trên 15%/năm, đến hết năm 2020 thu hút 1,5 triệu  lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt trên 1.500 tỷ đồng. Hà Giang cũng nằm trong danh sách những điểm đến lý tưởng được các tạp chí du lịch uy tín trên thế giới bình chọn.

Hệ thống giao thông được đầu tư 

Hoạt động du lịch phát triển theo hướng bền vững, trên cơ sở phát huy giá trị di sản địa chất, đa dạng sinh học và bảo tồn văn hóa truyền thống. Nhiều đồng bào người dân tộc thiểu số đã đứng lên đầu tư phát triển du lịch, họ trở thành những hướng dẫn viên bản địa cho du khách, những ông chủ, bà chủ các homestay. Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch trọng điểm quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến 2025, tầm nhìn đến năm 2030 cũng đã được Chính phủ phê duyệt.

Các làng văn hóa du lịch được hình thành đáp ứng nhu cầu thăm quan, trải nghiệm của du khách

Phát huy những kết quả đã có, năm 2020, tỉnh Hà Giang tiếp tục tổ chức Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ 6 với nhiều hoạt động sôi nổi trải dài từ thành phố Hà Giang lên 4 huyện Cao nguyên đá. Trong đó có thể kể đến như Liên hoan ẩm thực, dù lượn trên Cao nguyên đá, trình diễn, thi đấu xe ô tô, mô tô địa hình với chủ đề tình thần đá hoặc đu thuyền Sup trên sông Miện…. Tất cả những điều này hứa hẹn sẽ mang lại cho khách du lịch những trải nghiệm thú vị đồng thời từng bước đưa tam giác mạch trở thành thương hiệu đặc trưng của công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn.

Bay dù lượn trên Cao nguyên đá - Một loại hình du lịch trải nghiệm mới tại Hà Giang

Tuấn Quỳnh - Văn Bính