Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ngỡ ngàng vẻ đẹp Cao nguyên đá Đồng Văn

10:38, 18/12/2020

Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn là một trong những cao nguyên rộng lớn nằm ở phía Bắc nước ta. Nơi đây có nhiều cảnh quan thiên nhiên hoang sơ đã tồn tại từ 400 – 600 triệu năm.

Được ví như đèo Pha Đin, dốc Bắc Sum bắt đầu từ xã Minh Tân (Vị Xuyên) lên xã Quyết Tiến (Quản Bạ) của Hà Giang.

Vùng đất địa đầu của tổ quốc cuốn hút du khách bởi vẻ đẹp của núi non hùng vĩ, những giá trị văn hóa truyền thống trong cộng đồng các dân tộc thiểu số và những mùa hoa đẹp đến nao lòng.

Thung lũng Sủng Là - "đóa hoa hồng" của Cao nguyên đá.
Cánh đồng hoa tam giác mạch nằm trọn vẹn trong thung lũng Sủng Là với vẻ đẹp mộc mạc và yên bình.

Lang thang trên những nẻo đường Cao nguyên đá Đồng Văn, du khách sẽ ngỡ ngàng trước khung cảnh tuyệt đẹp của biển mây trên Cổng trời Quản Bạ; Dốc Bắc Sum ngoằn ngoèo, uốn lượn; Thung lũng Sủng Là với những mái nhà tường trình nhỏ nhắn và cánh đồng hoa tam giác mạch dịu dàng; Dinh thự vua Mèo; Cột cờ Lũng Cú; Bãi đá Mặt Trăng,…

Những đứa trẻ của vùng đất địa đầu Tổ quốc...
 
... luôn nở nụ cười hồn nhiên và thân thiện với du khách.

Giữa muôn trùng núi đá, Cao nguyên đá Đồng Văn còn là nơi chung sống của đồng bào các dân tộc như: Mông, Dao, Tày, Nùng, Lô Lô, Pu Péo… với nhiều truyền thống văn hóa đặc sắc. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp thiên nhiên cùng không gian văn hóa rực rỡ sắc màu và ngập tràn thanh âm đặc trưng của vùng cao Việt Nam.

Ngôi nhà đậm chất dân tộc với hàng rào đá ấn tượng là bối cảnh trong phim "Chuyện của Pao".

Sủng Là là nơi có những ngôi nhà trình tường nằm sát nhau. Đây là nơi sinh sống của 36 hộ dân tộc Mông, Lô Lô và dân tộc Hán. Nhà của Pao chính là một trong số những ngôi nhà đặc biệt ấy.

Du khách chụp ảnh tại cánh đồng hoa tam giác mạch trong Làng văn hoá Lũng Cẩm (xã Sủng Là).

Khu dinh thự của vua Mèo tọa lạc trong một thung lũng thuộc địa bàn xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang. Toàn bộ dinh thự vua Mèo có diện tích gần 3.000m2. Quá trình xây dựng tốn 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương, tương đương 150 tỉ đồng Việt Nam lúc bấy giờ.

 
Dinh thự Vua Mèo có tuổi đời hàng trăm năm, tọa lạc trong một thung lũng thuộc xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn.
Khách du lịch đến tham quan khu dinh thự.
Bên trong khu dinh thự Vua Mèo.

Sự hùng vĩ của núi rừng, phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng cùng nền văn hóa và lòng hiếu khách của con người trên Cao nguyên đá tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt. Thiên nhiên tuy khắc nghiệt, đất đai chủ yếu là đá vôi, nhưng chính trong sự khắc nghiệt ấy những bông hoa từ đá, từ nước vẫn trổ bông, tô sắc cho vùng đất Đồng Văn ngày càng tươi đẹp.

 

Từ trên đỉnh đèo Mã Pì Lèng nhìn xuống, dòng sông Nho Quế như một sợi chỉ xanh uốn lượn mềm mại, xung quanh là những vách núi đá hùng vĩ.

 

Bãi đá Mặt Trăng được tạo nên bởi các dãy núi đá vôi bị phong hóa, hàng trăm nghìn phiến đá nằm chen chúc nhau tạo nên các hoang mạc đá trải dài đến hút tầm mắt.

Nguồn:kinhtemoitruong.vn