Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang Mùa Hạ Có Gì Đẹp

16:06, 29/05/2021

Hà Giang - mảnh đất địa đầu Tổ quốc Việt Nam với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành. Du khách đến đây không chỉ là đến với thiên nhiên hùng vĩ mà còn là trải nghiệm một vùng đất của văn hóa các dân tộc cũng như lịch sử cách mạng hào hùng của đất nước. 

Hà Giang ở đâu?

nơi đây là một tỉnh biên giới thuộc vùng núi Tây Bắc nước ta, nằm cách thành phố Hà Nội khoảng 300km, là địa danh thu hút khách du lịch trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp thiên nhiên mang sắc thái của miền sơn cước núi rừng trùng điệp như một bức tranh thủy mặc. Vùng đất có địa hình phong phú, núi non hùng vĩ và là nơi các loài hoa đua nở quanh năm, đắm say lòng người.

Tháng 6 tìm về vùng này  – miền đất địa đầu Tổ quốc. Lãng mạn với những mùa hoa tam giác mạch, những cung ruộng bậc thang quanh năm xanh tốt đã khá quen thuộc với những ai đam mê khám phá. mảnh đất này không xa, chỉ cách bạn một quyết định có muốn chinh phục cung đường đèo Mã Phí Lèng, những bản làng giàu bản sắc văn hóa, ngắm mây luồng sớm sớm tối tối e ấp sau núi đồi đầy lãng mạng hay không. Trong những năm gần đây, vẻ đẹp của mảnh đất này đã được rất nhiều du khách nước ngoài biết đến, khiến mảnh đất này trở thành một trong những địa điểm được yêu thích nhất miền Bắc.

Hà Giang ở đâu?

Khí hậu Hà Giang như thế nào?

Nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa và là miền núi cao, khí hậu Hà Giang về cơ bản mang những đặc điểm của vùng núi Việt Bắc – Hoàng Liên Sơn, song cũng có những đặc điểm riêng, mát và lạnh hơn các tỉnh miền Đông Bắc, nhưng ấm hơn các tỉnh miền Tây Bắc. Mùa nóng nhiệt độ cao tuyệt đối lên đến 400C vào khoảng tháng 6, tháng 7, ngược lại mùa lạnh nhiệt độ khá thấp khoảng 20C vào tầm tháng 1. nơi này mỗi mùa, mỗi tháng mang một nét đẹp đặc trưng về thiên nhiên cũng như lễ hội. Du khách có thể tới vào bất cứ thời gian nào cũng được vì mỗi thời điểm là một trải nghiệm thú vị khác nhau.

Hà Giang mùa hạ có gì đẹp?

chương trình vào mùa hạ mang đến cho du khách thập phương những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ và độc đáo. Hãy cùng Vietsense Travel điểm qua một vài địa điểm du lịch thú vị dưới đây!

Cao nguyên đá Đồng Văn

Thời gian này đất trời nơi đây như tắm mình trong không khí mát lạnh, bạn hãy ghé đến cao nguyên đá Đồng Văn để ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ. Đồng Văn là một huyện vùng cao của Hà Giang, cách trung tâm vùng này  khoảng 146 km. Đồng Văn là quê hương của Lũng Cú, nơi được mệnh danh là cực Bắc của Việt Nam với cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, hoa trái, thảo mộc quý…Nơi đây còn thu hút khách du lịch bởi điều kiện thời tiết đáng kinh ngạc, mùa đông nhiệt độ xuống dưới 10 ° C và chỉ lên 24⁰C trong thời điểm nóng nhất của mùa hè. 

Cao nguyên đá Đồng Văn

Đồng Văn nổi tiếng với các loại trái cây ngon: đào, mận, lê, táo … và còn nổi tiếng với phong cảnh núi non, hang động, những rừng hoa rực rỡ, rừng phong lan bạt ngàn,… Cao nguyên cung cấp các sản vật nổi tiếng như mận Hậu, đào, hồng không hạt. Táo Đồng Văn quả to bằng quả lê. Ở Đồng Văn, nhiều loài thực vật quý được sử dụng làm thuốc, bao gồm sâm, hồi, quế. Nơi đây tạo cho các nghệ sĩ một nguồn cảm hứng để làm nên những tác phẩm nghệ thuật, những bức ảnh độc nhất vô nhị trên thế giới về thiên nhiên núi, rừng, ruộng bậc thang. 

Hà Giang “mùa nước đổ”

Hiện tượng kỳ thú này chỉ diễn ra vào dịp tháng 5, tháng 6 vào hạ. Một mảnh đất này vừa đẹp và quyến rũ với hình ảnh ruộng bậc thang uốn lượn được đón nước từ trên các đỉnh núi đổ về. Nước tràn gập trên các thửa ruộng trông như một lớp áo mới của chúng. Đây cũng là thời điểm người dân bắt đầu nhộn nhịp xuống đồng để chuẩn bị cho mùa vụ mới. Du khách tới đây sẽ được hoà mình cùng không khí nhộn nhịp của người dân đi làm, cùng họ xuống đồng trong tâm trạng vui vẻ, hồ hởi.

Hà Giang “mùa nước đổ”

Chợ phiên Đồng Văn

Nếu được lên cao nguyên này du khách hãy thử tham gia chợ phiên Hà Giang mang đậm đà bản sắc của người vùng cao. Đó không chỉ là nơi để trao đổi, buôn bán mà còn là cả một thế giới đầy sắc màu của thổ cẩm, là chốn hẹn hò của đôi lứa, là nơi để hàn huyên tâm sự, giao lưu của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Chợ phiên Đồng Văn - Ảnh 1

Chợ phiên Đồng Văn được đánh giá là một trong những chợ phiên nơi này được yêu thích nhất. Nằm ngay ở phố cổ của thị trấn Đồng Văn. Chợ được họp một tuần một lần vào Chủ Nhật. Tổng thể cả phiên chợ có hình chữ U, được xây bằng các khối đá. Đây chính là nơi trao đổi, bán buôn lớn nhất cao nguyên đá Đồng Văn.

Không khí khi họp chợ rất huyên náo, thời gian diễn ra là từ 5h00 – 12h00 Chủ Nhật. Khi đi họp chợ, các chàng trai cô gái đều xúng xính trong những bộ trang phục sặc sỡ.

Chợ phiên Đồng Văn - Ảnh 2

Dốc Thẩm Mã

Dốc Thẩm Mã - Ảnh 1

Đây cũng là một trong những địa điểm được tham quan khá nhiều vào độ tháng 6, tháng 7 tại vùng này . Con dốc Thẩm Mã nối con đường từ Yên Minh tới Phố Cáo. Chính vì nối hai địa danh nổi tiếng trong hành trình du lịch Hà Giang nên hầu như những ai tới đây đều phải đi qua con dốc này. Tên gọi của con dốc cũng khá cuốn hút người ta khám phá. Theo những người già làng kể lại, công cụ di chuyển xưa kia gần như duy nhất chỉ phụ thuộc vào sức ngựa. Và để thẩm định cũng như đánh giá ngựa tốt hay không, người ta thường cho ngựa chở hàng nặng từ chân dốc lên đến đỉnh. Chú ngựa nào vượt qua được sẽ được giữ lại để làm công cụ phục vụ sản xuất còn nếu không sẽ bị làm thịt. Dốc Thẩm Mã hiểu nôm na là con dốc dùng để thẩm định sức ngựa.

Mỗi buổi hoàng hôn buông xuống, trên dốc Thẩm Mã. người ta thường bắt gặp hàng tốp trẻ em theo mẹ trở về nhà, gánh trên vai những gùi hoa, gùi ngô như đang chở cuộc sống mưu sinh vất vả trên lưng. Mặc dù vậy, tiếng cười của trẻ nhỏ trên miền cao nguyên đá hoang sơ khắc nghiệt này như nhen nhóm lên hi vọng về sự sống, sự đổi thay, cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn đối với bà con nơi đây.

Dốc Thẩm Mã - Ảnh 2

Dinh thự họ Vương

Nếu có cơ hội ghé thăm nơi đây bạn đừng quên tham quan dinh thự nhà họ Vương nhé. Bởi đây là một di tích lịch sử hiếm hoi, là chứng nhân của kiến trúc Việt Nam thời Nguyễn (1804 - 1839) ở nơi này.

Dinh thự họ Vương

Dinh vua Mèo hay còn gọi là dinh thự họ Vương nằm trong thung lũng thuộc địa bàn xã Xà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang. Mùa hè là thời điểm khô dáo và mát mẻ nhất để tham quan khu dinh thự này. Từ thị trấn Đồng Văn chỉ cần di chuyển khoảng 24km là khách hành trình có thể đến được dinh thự từng là nơi quyền uy nhất của vùng đất địa đầu Tổ Quốc này.

Toàn bộ ngôi dinh thự này có tổng diện tích gần 3 nghìn m2 và nằm trên một khối đất cao ráo, xung quanh lại được bao phủ bởi các dãy núi vòng cung. Đây chính là địa thế hình mai rùa có chức năng phòng thủ rất tuyệt vời. Xung quanh dinh thự được bao bọc bởi hàng cây mộc sa trăm năm tuổi cao vút. Bước qua chiếc cổng đá bề thế sừng sững là lối dẫn được làm hoàn toàn bằng những phiến đá hoa cương chạm khắc tinh xảo. Trải qua trăm năm tuổi và biết bao biến cố, thăng trầm mà dinh thự cổ này vẫn còn được giữ gần như nguyên vẹn, không bị ảnh hưởng bởi cái khắc nghiệt của địa hình và khí hậu miền núi phía Bắc.

Cà phê Cực Bắc

Lên vùng này  vào dịp hè, nhất định phải ghé qua quán cà phê này để ngoài thưởng cái vị ngon, đậm của đồ uống thì còn đắm mình trong cảnh sắc núi đồi Hà Giang.

Cà phê Cực Bắc - Ảnh 1

Cà phê Cực Bắc - Ảnh 2

Quán cà phê do ông Ogura Yasushy – một người Nhật từng có nhiều năm sinh sống tại Việt Nam và đặc biệt yêu mến mảnh đất này – xây dựng. Ông đầu tư gần như toàn bộ số vốn của mình để tạo nên quán cà phê độc đáo này và sau đó giao lại toàn bộ cho một gia đình người Lô Lô để hoạt động kinh doanh.

Ngồi trong quán nhâm nhi một tách cà phê hay một bình rượu ngô thơm lừng ở nơi cực Bắc tổ quốc là một trải nghiệm rất “nhã” dành cho các du khách. Từ vị trí phía ngoài của cà phê Cực Bắc, phóng tầm mắt ra xa, ai cũng có thể nhìn thấy cột cờ Lũng Cũ với quốc kỳ Việt Nam phấp phới trong gió.

Rời quán cà phê và nhờ người dân bản địa chỉ đường, đi bộ khỏi Lô Lô Chải chưa đầy 1 km là du khách sẽ tới cột mốc biên giới 419. Đây là nơi đánh dấu chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc. Nhiều bạn trẻ tới đây vẫn thích thú khi nhón chân qua biên giới để trải nghiệm cảm giác đứng cùng lúc ở hai quốc gia.

Có thể nói mùa hạ tìm về Hà Giang là tìm về với những chợ phiên đậm màu sắc văn hóa miền Tây Bắc, về với những cung ruộng bậc thang quanh năm xanh tốt và về với thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp đã trở nên quen thuộc với những ai đam mê khám phá. 

Qua bài viết này Vietsense Travel hy vọng du khách sẽ có thêm những gợi ý thú vị cho chuyến chuyến đi của mình.

Nguồn: https://vietsensetravel.com/ha-giang-mua-ha-co-gi-dep-n.html


Ý kiến bạn đọc