Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hẻm Tu Sản - Truyền thuyết kiến tạo địa chất độc đáo

16:11, 29/05/2021

Thuộc vùng đất địa đầu tổ quốc, núi sông đất đai tại Hà Giang hiện lên như một bức tranh phong cảnh hữu tình làm xao xuyến trái tim con người đặt trên đến đây chiêm ngưỡng. Giữa thiên nhiên rộng lớn, xanh mướt một màu, tại Hà Giang có hẻm Tu Sản độc đáo nằm giữa con sông Nho Quế bốn mùa chảy xiết, lấp lánh trên cao nguyên đá Đồng Văn - Hà Giang.

Truyền thuyết về Hẻm Tu Sản - Hà Giang

Người ta kể rằng, ngày xửa ngày xưa lúc đất trời mới hình thành, quả núi nơi đây vẫn còn nguyên vẹn chưa bị chia cắt làm đôi, nước từ trên đồi chảy xuống thì bị đọng lại bên kia quả núi. Đằng này thì chưa có sông, có đất đá hay cỏ cây, mọi thứ đều trơ trụi hoang tàn. Bỗng một ngày thần Sông nghĩ ra một ý liền trao đổi với thần Núi nằm lệch qua một bên để nước sông có thể chảy được và làm tươi mát cho vùng núi khô hạn đáng thương kia. Nào ngờ thần Núi ích kỷ, cứ giả vờ không nghe im ỉm nằm im một chỗ.

 


Nét đẹp hùng vĩ của dòng sông Nho Quế, hẻm Tu Sản


Thần Sông thấy vậy liền tâu lên Ngọc Hoàng, hiểu rõ sự tình Ngọc Hoàng liền ra lệnh cho thần Núi nằm lệch sang một bên. Với bản tính cố chấp, thần Núi vẫn cứ giả vờ không nghe không biết, nằm ngủ im ỉm, ngủ mãi từ mùa này qua mùa nọ từ đông sang hè rồi từ hè sang đông. Ngọc Hoàng thấy vậy, nhân một đêm mưa to gió lớn liền lệnh cho Thiên Lôi xử trí. Đêm đấy bầu trời cứ chớp nháy không thôi, gió thổi mạnh liên tục trên các ngọn đồi. Đến thời cơ, Thiên Lôi bổ một cú thật mạnh vào quả núi làm rung chuyển đất trời.

Ngọn núi vỡ ra làm đôi, chỗ nước tồn đọng không biết từ năm tháng nào cứ ồ ạt đổ xuống, nước chảy đến đâu làm cây xanh tới đó. Chỉ trong một đêm mà nơi khô cằn trơ trọi bên đây đã xanh mướt một màu, ngập tràn sức sống.


Dòng nước cứ chảy, chảy mãi giữa hẻm núi rồi thành dòng sông Nho Quế ngay nay. Chia cắt ngọn núi thành núi thành đôi, một bên là Mã Pí Lèng và một bên là dãy Săm Pun.

Vẻ đẹp kiến tạo địa chất độc đáo tại Hẻm Tu Sản - Hà Giang


Sở hữu một vẻ đẹp tuyệt tác của thời gian, hẻm Tu Sản hùng vĩ và hiên ngang giữa đất trời. Cùng với dòng sông Nho Quế uốn lượn quanh co theo những dãy núi càng khiến địa hình hẻm Tu Sản trở nên độc đáo, kỳ vĩ hiếm có.Theo dòng lịch sử, hơn 350 triệu năm trước, cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) vẫn nằm dưới mặt biển, qua hàng ngàn năm cùng biển đổi địa chất và sự dịch chuyển của lục địa trên trái đất, cao nguyên đá này đã nhô lên hơn 2.000m so với mặt biển. Theo thống kê hiện nay có hơn 138 di sản địa chất và 17 món hóa thạch cổ sinh trong các tầng đá trầm tích tại Đồng Văn được khai quật, khám phá và nghiên cứu.
 


Buổi sáng nên thơ của hẻm Tu Sản cùng dòng sông Nho Quế huyền ảo

 

Ngày nay, khi du lịch đến hẻm Tu Sản du khách nhất định không được bỏ qua cảm giác ngồi trên thuyền lướt nhẹ nhàng trên dòng sông Nho Quế, ngắm nhìn cảnh vật vô cùng thơ mộng. Ngước nhìn lên những vách núi dựng đứng cao hun hút ngỡ rằng ngọn núi có thể chạm đến mây trời. Chèo thuyền cũng có cái vui của nó, nhiều tay chèo bạo dạn thử thách mình bằng cách trèo ngược dòng sông Nho Quế đắm mình trong những thử thách gian nan đầy thích thú.
 

Trên dòng sông Nho Quế, thuyền lướt tới đâu bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi của cảnh sắc thiên nhiên tới đó. Dòng sông xanh biêng biếc một màu, mây trời phủ trắng hòa cùng cảnh vật hùng vĩ từ hẻm Tu Sản chẳng khác nào cứ ngỡ  mình lạc vào khung cảnh thần tiên. Đến với hẻm Tu Sản, nơi đây sẽ khiến bạn mơ màng và chìm đắm trong sự ngọt ngào của thiên nhiên.

Nguồn: https://www.vyctravel.com/tin-tuc/tin-tuc/hem-tu-san-truyen-thuyet-kien-tao-dia-chat-doc-dao.html


Ý kiến bạn đọc