Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ngẩn Ngơ Thiên Đường Xanh Hà Giang Khi Mùa Hè Đến

16:02, 29/05/2021

Có ai đó đã từng nói rằng, dù đến Hà Giang bao nhiêu lần đi nữa thì mỗi lần tìm về lại nơi ấy là người ta lại ngỡ ngàng với những cảm xúc như thuở ban đầu. Mùa xuân là sắc đào sắc mận nở trắng trời, mùa thu là những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả, và khi mùa đông đến cả Hà Giang lại chìm trong sắc hồng dịu ngọt của những cánh đồng tam giác mạch mênh mang nơi miền biên viễn. Nhưng đã khi nào bạn đặt chân tới Hà Giang vào mùa hè chưa nhỉ? Hà Giang mùa hè như chơi với trong sắc xanh bao phủ cả núi rừng, mộc mạc nên thơ nhưng bừng lên niềm hy vọng nơi cao nguyên đá xa xôi.

Dù đã tới Hà Giang bao lần đi nữa người ta vẫn gữ vẹn nguyên những cảm xúc như thuở ban đầu

Dù đã tới Hà Giang bao lần đi nữa người ta vẫn gữ vẹn nguyên những cảm xúc như thuở ban đầu - Ảnh: Quoc Phuong

Người ta thường nói muốn thưởng thức vẻ đẹp của Hà Giang thì phải đi vào mùa xuân, mùa thu và mùa đông. Nhưng mặc những lời can ngăn ấy, có những kẻ lữ hành lại điên rồ chọn Hà Giang để đi lúc hè về bởi một lời gọi mời ẩn sâu trong tiềm thức. Nhưng Hà Giang mùa hè thì có gì không nhỉ?

 

Để rồi khi hè về, Hà Giang lại chơi vơi trong muôn ngàn sắc xanh

Để rồi khi hè về, Hà Giang lại chơi vơi trong muôn ngàn sắc xanh - Ảnh: Cao Anh Tuấn

VỀ HÀ GIANG - LẠC TRONG SẮC NẮNG THANH THIÊN CỦA MÙA HÈ

Người ta tìm về Hà Giang khi cái nắng oi ả của ngày hè đang phủ kín không gian phố thị nhộn nhịp và rồi mảnh đất miền biên viễn ấy lại đón ta bằng khí trời mát lành đặc trưng và cái nắng ngọt ngào vương trên từng nhành cây ngọn cỏ xứ cao nguyên.

 

Nắng ngọt ngào trên xứ cao nguyên Hà Giang

Nắng ngọt ngào trên xứ cao nguyên - Ảnh: Xuan Duong Van

Nắng Hà Giang lúc hè về đẹp lắm, chẳng còn phảng phất hơi sương như những ngày xuân, chẳng rót mật vào lòng như nắng thu óng ánh và cũng chẳng vương cái lạnh như những giọt nắng ngày đông, nắng mùa hè xanh ngắt một màu tô điểm thêm cho sắc xanh miên man của núi rừng Đông Bắc.

Nắng xanh ngắt một màu tô điểm thêm cho sắc xanh của núi đồi Hà Giang

Nắng xanh ngắt một màu tô điểm thêm cho sắc xanh của núi đồi - Ảnh: Dinh Anh Dung

Nắng mùa hè lên rất sớm, lượn lờ theo mây mù trên những đỉnh núi xa rồi nhẹ nhàng đậu trên mái nhà nhỏ xinh nơi bản làng xa ngái và theo bước chân người lên thăm những ruộng ngô.

 

Nắng lượn lờ theo mây mù trên những đỉnh núi ở Hà Giang

Nắng lượn lờ theo mây mù trên những đỉnh núi xa - Ảnh: Khoi Tran Duc

 

Rồi theo bước chân người lên thăm những ruộng ngô Hà Giang

Rồi theo bước chân người lên thăm những ruộng ngô - Ảnh: Peter Pham

 

Để khi hoàng hôn xuống, ánh nắng xanh nay lại vẩn vương thêm chút ráng chiều, tô hồng cả đất trời trong bầu không khí đầy mê hoặc khiến người ta ngẩn ngơ quên lối.

 

Hà Giang - Nắng vương chút ráng chiều tô hồng cả không gian

Nắng vương chút ráng chiều tô hồng cả không gian - Ảnh: Quoc Phuong

HÀ GIANG MÙA HÈ – XANH MIÊN MAN TRÊN NHỮNG CUNG ĐƯỜNG

Chu du trên những cung đường, tìm về Hà Giang trong một ngày hè gió nhẹ trời trong, để rồi chợt ngỡ ngàng trước làn áo mới đầy thanh khiết của miền cao nguyên đầy đá ấy. Dường như trên mọi nẻo đường, người ta đều bắt gặp tầng tầng lớp lớp ngô đồng đang phủ kín muôn nơi mang lại một sức sống lạ kỳ cho vùng đất địa đầu tổ quốc.

 

Tầng tầng lớp lớp ngô đồng mang lại sức sống lạ kỳ cho vùng cao nguyên đá Hà Giang

Tầng tầng lớp lớp ngô đồng mang lại sức sống lạ kỳ cho vùng cao nguyên đá - Ảnh: Sưu tầm

Ngô đồng mọc ở từ trên triền đá cheo leo hiểm trở tới những vùng thung lũng êm đềm, ngô đồng trải dài trên những cung đường đèo hùng vỹ rồi chạy mãi về phía bản làng bình yên nép mình dưới chân núi xa xa.

 

Và theo bước chân người về cả những bản làng xa ở Hà Giang

Và theo bước chân người về cả những bản làng xa - Ảnh: Sưu tầm

Từng lớp ngô đồng cứ thế đung đưa theo làn gió như những đợt sóng xanh lan dần về cuối chân trời khiến người ta cứ ngỡ như mình đang lạc bước một thế giới thần tiên toàn màu xanh nào đó, đẹp ngất ngây lòng.

Núi Đôi Quản Bạ

Khiến người ta cứ ngỡ mình đang lạc bước trong một thế giới toàn màu xanh nào đó - Ảnh: Tang Van Ngoc

Từ trên cao nhìn xuống Hà Giang như một dải lụa xanh vắt ngang trời. Và thấp thoáng đâu đó trên cái nền xanh mộng mơ ấy những khoảng ruộng đang mênh mang màu nâu đỏ của đất lặng lẽ trốn dưới những khu rừng phủ thông xanh, là dòng Nho Quế hiện ra đủ đầy dưới vực thẳm mà không hề bị màn mây mù che phủ, cứ êm đềm trôi như chính nhịp sống bình yên của những con người Hà Giang chân chất.

Ruộng bậc thang Hà Giang

Và thấp thoáng xa xa là những thửa ruộng chưa cấy nắm lẩn khuất dưới rừng thông - Ảnh: Sưu tầm

Vậy nên người ta mới thích cảm giác chạy xe vi vu trên những con đường đèo xuyên qua vùng đất Hà Giang để cảm nhận trọn vẹn hơn cái không gian xanh ngắt một màu, để thấy dường như chỉ cần giơ tay là đã ôm cả đất trời vào lòng, thấy những niềm hy vọng đang đong đầy trên mảnh đất cao nguyên.

Đường đèo Hà Giang

Vậy nên người ta mới thích chạy xe vi vu trên những con đường đầy màu xanh ấy - Ảnh: Khoi Tran Duc

Tuyệt tác của thiên nhiên kết hợp với những tuyệt tác do bàn tay con người tạo nên khiến đất Hà Giang những ngày tháng 5 đẹp như một bức tranh thơ đầy bình lặng.

Để cảm nhận bức tranh thơ đầy bình lặng của mảnh đất Hà Giang

Để cảm nhận bức tranh thơ đầy bình lặng của mảnh đất Hà Giang - Ảnh: Rene A

HÀ GIANG MÙA HÈ – CÒN CÓ NHỮNG SẮC MÀU RẤT LẠ

Có ai ngờ được mùa hè Hà Giang cũng có những cánh đồng tam giác mạch rực hồng. Tuy không bạt ngàn như những cánh đồng tam giác mạch lúc đông về mà chỉ thưa thớt trên những bìa rừng và hai bên con đường nhỏ nhưng cũng đủ mang đến một sắc màu khác cho mảnh đất Hà Giang.

Những cánh đồng tam giác mạch Hà Giang rực hồng trong sắc nắng hè

Những cánh đồng tam giác mạch rực hồng trong sắc nắng hè - Ảnh: Sưu tầm

Mùa này tam giác mạch đẹp một cách rất riêng, không huyền ảo mông lung trong sắc u buồn của ngày đông giá rét mà rạo rực đắm say dưới ánh nắng ngọt lịm của ngày hè. Những cánh đồng hoa phớt hồng trải dài trên những cung đường vào bản dường như được tô thắm thêm bởi sắc nắng ban mai, lung tinh, tinh khiết như vẻ đẹp của người thiếu nữ nơi rẻo cao Đông Bắc.

Và lung linh tinh khiết như vẻ đẹp người con gái rẻo cao Hà Giang đang khoe vẻ đẹp trong ánh nắng mai

Và lung linh tinh khiết như vẻ đẹp người con gái rẻo cao đang khoe vẻ đẹp trong ánh nắng mai - Ảnh: Sưu tầm

Hà Giang những ngày đầu hạ còn đẹp tinh khôi bởi sắc trắng của loài hoa trẩu. Bỗng đâu trong bầu không khí còn vương chút hơi lạnh của mùa xuân và khi cái nắng dịu ngọt của ngày hè bắt đầu mơn trớn thì người ta lại thấy những khoảng trời ngập trong sắc hoa trẩu chân phương.

Hoa trẩu trắng tinh khôi giữa núi rừng Hà Giang

Hoa trẩu trắng tinh khôi giữa núi rừng - Ảnh: Sưu tầm

Hoa trẩu bừng lên sức sống tiềm tàng giữa vùng cao nguyên đá, hoa trẩu vấn vương trên những cung đường gập ghềnh về bản làng xa xôi khiến nhịp tim người lữ khách lại rộn ràng một nhịp đập khác, dịu êm như sắc trẩu nở trắng trời.

Hà Giang - Khiến bước chân người lũ khách chẳng muốn bước đi

Khiến bước chân người lũ khách chẳng muốn bước đi - Ảnh: Sưu tầm

 

Và rồi trên những con đường tìm về thị trấn ngủ quên Phó Bảng, người ta lại ngỡ ngàng trước một thung lũng hoa hồng đẹp hơn tranh. Những cành hồng tươi thắm rực đỏ trên nền xanh của núi rừng, ôm cả một khoảng trời đầy rạo rực ở trong tim.

Và có những thung lũng rực sắc hoa hồng ở Phó Bảng

Và có những thung lũng rực sắc hoa hồng ở Phó Bảng - Ảnh: Sưu tầm

Hà Giang còn đẹp hơn trong sắc tươi tắn trên những bộ quần áo thổ cẩm của thiếu nữ rẻo cao. Những chiếc váy đa màu sắc, những chiếc khăn thêu hoa rực rỡ đang dập dìu theo bước chân xuống chợ khiến buổi chợ phiên bỗng tươi vui và sống động hơn nhiều. Để rồi có những lúc người ta bỗng lạc lòng trong sắc màu đẹp tươi ấy, chợt nghĩ về tuổi thanh xuân của người con gái, tươi tắn, rặng ngời và đầy niềm hy vọng.

 

Rồi cùng rộn ràng trên sắc áo tươi tắn của những cô gái vùng cao Hà Giang

Rồi cùng rộn ràng trên sắc áo tươi tắn của những cô gái vùng cao - Ảnh: Khoalinh

Đến Hà Giang vào những ngày mùa hè, du khách còn được chiêm ngưỡng một bức tranh thơ đầy phong vị. Xem lẫn trên những mảng xanh bạt ngàn của núi đồi là thấp thoáng những cung bậc rất riêng về cuộc sống và con người như những nét chắp bút đầy thú vị của tạo hóa, khiến bất kỳ ai tới Hà Giang một lần cũng nhớ mãi không thôi.

 

Một bức tranh thơ được thêu dệt nên từ nhiều cung bậc của cuộc sống Hà Giang

Một bức tranh thơ được thêu dệt nên từ nhiều cung bậc của cuộc sống  - Ảnh: Quoc Phuong

Không ngọt ngào như mùa xuân, không rực rỡ sắc màu như những lúc thu sang, Hà Giang mùa hè đẹp theo một cách rất riêng khiến người ta như cảm thấy những yên bình sâu xa nhất chợt ùa về trong màn xanh thanh khiết của đất và trong nhịp sống mãnh liệt của miễn biên viễn xa xôi. Một bức tranh đầy chất thơ mà tạo hóa và con người cùng nhau thêu dệt để Hà Giang hôm nay, rạng rỡ nhưng cũng thấm đượm tình người.

Nguồn: Dandelion - Mytour.vn

 


Ý kiến bạn đọc