Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Du Già-vẻ đẹp những cung đường

10:18, 23/03/2022

Khúc cua chữ M trên cung đường từ Mèo Vạc về Du Già (Yên Minh).

Du Già (huyện Yên Minh) là một địa chỉ hấp dẫn trên bản đồ khám phá du lịch tỉnh Hà Giang. Sở hữu những cung đường tuyệt đẹp, bản làng trù phú cùng cộng đồng người bản địa làm dịch vụ homestay, Du Già mang đến cho du khách những trải nghiệm du lịch độc đáo.

Trải dài qua bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc, cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) không thiếu cung đường đẹp, mang lại nhiều trải nghiệm bất ngờ và thú vị cho du khách. Ở huyện Yên Minh, ngoài rừng thông xanh bạt ngàn thẳng tắp trải dài hàng chục ki-lô-mét qua ba xã Bạch Đích, Lao Và Chải, Na Khê, được ví như một Đà Lạt thu nhỏ ở Hà Giang, thì xã Du Già (cách thành phố Hà Giang khoảng 70 km) hấp dẫn du khách bởi bản làng trù phú, thanh bình với phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, ẩn chứa nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch.

Du Già là minh chứng cho câu nói vẻ đẹp không chỉ ở đích đến, vẻ đẹp nằm trên những cung đường. Để đến Du Già có nhiều cung đường, ngã rẽ mà cung đường nào cũng hiểm trở, thách thức bất cứ tay lái nào muốn khám phá vùng đất được mệnh danh là bản tiên giữa cao nguyên đá Hà Giang hay thiên đường chốn hạ giới. Cung đường từ huyện Mèo Vạc về huyện Yên Minh tầm 80 km với những khúc cua tay áo uốn lượn, những con đường ngoằn ngoèo vắt lưng chừng những ngọn núi, hai bên đường núi đá chênh vênh, xám xịt và phải vượt qua nhiều đoạn cua chữ M khúc khuỷu, quanh co, cũng là điểm du khách thường dừng chân chụp ảnh check-in, lặng người ngắm cảnh núi non, thu vào tầm mắt sự hùng vĩ đến choáng ngợp của vùng đất hoang sơ này.

Cung đường đi từ Đồng Văn, qua Yên Minh, Mậu Duệ về đến Du Già tầm 90 km có những mảng hoa gạo đang mùa trổ bông rực rỡ, những mảng ngô màu mỡ đang lên xanh rì xen lẫn những mỏm đá tai mèo rải rác khắp nơi. Để đến Du Già chỉ có cách vượt qua nhiều ngọn núi sừng sững, trùng điệp, quanh co, uốn lượn, dốc nối dốc. Du khách có thể bắt đầu hành trình từ sáng sớm, khi mây mù che kín những ngọn núi, thảng hoặc tiếng gà eo óc đâu đó, có những đoạn vắng vẻ chỉ một người một xe, không có một thứ dịch vụ nào trên đường đi.

Cứ thế cho đến khi ánh nắng chiều tà xuyên qua kẽ lá, sau một ngày dài tê tay lái làm bạn với một bên là núi cao hòa lẫn mây trời và một bên là vực thẳm hun hút núi non hùng vĩ, hết leo dốc lại đổ đèo, những góc cua khuất tầm nhìn liên tục xuất hiện, khiến du khách chuyển từ trạng thái thót tim sang choáng ngợp, nghẹt thở liên tục, cho đến khi những mái nhà sàn nhỏ bé, mộc mạc ẩn hiện bên sườn núi mờ mờ, bản nhỏ của Du Già hiện ra với vẻ đẹp yên bình và hoang sơ, xoa dịu những mệt mỏi sau một ngày dài trên đường.

Xã Du Già sở hữu những lợi thế về tự nhiên như núi, những thác nước trắng xóa và những con suối trong veo ăm ắp cá, những ruộng bậc thang kỳ vĩ với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Ngôi làng nhỏ xinh đẹp với cộng đồng người Tày sinh sống quyến rũ du khách bởi những mái nhà sàn truyền thống nằm giữa thiên nhiên hoang sơ. Là xã vùng sâu, vùng xa, nhưng sự kết nối của internet và sự năng động, nhanh nhẹn của người dân bản khiến vài năm gần đây, Du Già đã phát triển được dịch vụ lưu trú homestay phục vụ nhu cầu của du khách. Hiện nay ở Du Già có hơn 20 hộ gia đình kinh doanh dịch vụ lưu trú, phát huy bản sắc và thế mạnh về cảnh sắc thiên nhiên, trở thành điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá cao nguyên đá Hà Giang.

Nguyễn Văn Khuy, người quản lý của Du Già homestay (thôn Cốc Pảng, xã Du Già), một thanh niên trẻ người Tày bản địa bắt tay làm du lịch homestay hơn một năm nay, thường xuyên tư vấn nhiệt tình cho du khách các thông tin về Du Già cho biết: “Du Già vẫn là một cái tên mới bên cạnh những cái tên quen thuộc khi nhắc đến Hà Giang như Đồng Văn, Mèo Vạc. Đến Du Già, du khách có thể trải nghiệm văn hóa của người Tày, đi leo núi, tắm thác Thâm Luông mát lạnh, cùng các bà các mẹ bắt cá trên suối Du Già…”.

Họ cũng có thể dậy sớm, đi dạo quanh bản nhỏ khi lúa đang lên xanh ngát, hít hà mùi cây lá, không khí trong lành, rồi ghé thăm chợ phiên Du Già họp vào sáng cuối tuần với các sản vật vùng cao, mua nắm xôi ngũ sắc, vài lít rượu ngô men lá hay ít gạo nếp nương, tối đến thưởng thức các món cá suối, gà đồi hấp mắc khén, vịt om măng, lạp xưởng gác bếp, lợn bản quay lá móc mật rồi nghe giai điệu đàn tính, hát then vi vút của các cô gái Tày nơi đây.

Hà Giang đẹp bởi sự giản dị, đơn sơ, nhưng điểm nhấn trên bức tranh cao nguyên núi đá này là những bản làng xinh đẹp, yên bình xen lẫn những mảng màu tinh khiết của hoa lê, hoa mận, màu vàng rực rỡ của hoa cải hay sắc phai của đào rừng năm cánh. Trên hành trình trải nghiệm đó, nhiều du khách đã đến và phải lòng Du Già bởi cảnh đẹp hoang sơ, con người chất phác, thân thiện và hấp dẫn hơn cả chính là cung đường mà mỗi du khách đi qua với những trải nghiệm tuyệt vời. Đi đến nơi tận cùng thiên nhiên đầy khắc nghiệt và khó khăn, để thấy đá núi vẫn nở hoa và cuộc sống thật sự còn rất nhiều điều cần khám phá phía trước.

Nguồn: Nhân dân


Ý kiến bạn đọc