Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Huyện Xín Mần mở rộng diện tích rau vụ đông

20:38, 26/12/2020

Với lợi thế đất đai rộng lớn, nguồn nhân lực dồi dào cộng với thị trường tiêu thụ lớn, trong thời gian qua, huyện Xín Mần đã tập trung tuyên truyền vận động nhân dân mở rộng diện tích rau vụ đông. Bên cạnh đó, việc liên kết tìm đầu ra cho san phẩm cũng được quan tâm nhờ đó người dân yên tâm sản xuất.

          Những năm trước đây toàn bộ diện tích 5ha đất tại xã Xín Mần chỉ sản xuất 1 vụ lúa, thời gian còn lại của năm từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau đất bỏ hoang hóa. Trong khi đó nhu cầu về rau đậu của người dân trong địa bàn xã Xín Mần và các vùng lân cận rất lớn. Nắm bắt xu hướng đó, xã Xín Mần đã vận động nhân dân, trước tiên là cán bộ đảng viên tự bỏ vốn, bỏ công ra đầu tư trồng các loại rau vụ đông như bắp cải, đậu hà lan và cà chua. Chính quyền xã giao cho cán bộ chuyên môn và các tổ chức đoàn thể xuống hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân cùng thực hiện. Kết quả đến nay toàn xã đã trồng được 25ha rau vụ đồng, tăng 150% so với năm trước.

Trong năm 2020, toàn huyện Xín Mần gieo trồng được trên 400ha cây rau, đậu

Không chỉ tại xã biên giới Xín Mần mà ở nhiều nơi trên địa bàn huyện Xín Mần phong trào trồng rau vụ đông đã trở thành nghề mang lại thu nhập cao cho người nông dân. Chính điều này đã góp phần hình thành các vùng sản xuất rau theo hướng hàng hóa với tiêu chuẩn an toàn, sạch bệnh. Kết quả trong vụ đông năm 2020 toàn huyện đã gieo trồng được trên 400ha cây rau, đậu. Trong đó chủ yếu tập trung vào các giống rau bản địa, rau ngắn ngày, được thị trường ưa chuộng.

Cây rau vụ đông đang dần trở thành vụ chính trong năm tại huyện Xín Mần

Cùng với việc vận động nhân dân mở rộng diện tích rau vụ đông, huyện Xín Mần đã quan tâm đến việc liên kết để bao tiêu sản phẩm cho người nông dân. Kết quả đã có 1 doanh nghiệp tại thành phố Hà Giang thực hiện hỗ trợ đầu vào và bao tiên sản phẩm cho người nông dân. Từng bước đã hình thành vùng chuyên canh rau tại các xã Xín Mần, Khuôn Lùng và Nàn Ma. Với mức thu nhập từ 10 đến 15 triệu đồng/1ha cây rau vụ đông đang dần trở thành vụ chính trong năm. Cũng nhờ đó người nông dân đã mạnh dạn ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất nhằm tiết kiệm chi phí, vừa cung cấp rau sạch cho thị trường đồng thời góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân./.

Tuấn Quỳnh- Văn Bính