Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang sẵn sàng triển khai chương trình cải tạo vườn tạp

16:51, 21/01/2021
Gia đình anh Đặng Văn Yên thực hiện cải tạo vườn tạp

Được chọn là gia đình tiến hành lễ phát động ra quân cải tạo vườn tạp phát triển kinh tế vườn hộ và phát triển bền vững cây Cam Sành theo Nghị quyết số 58/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Hộ gia đình Anh Đặng Văn Yên, thôn Bó Lỏong, là hộ cận nghèo của xã Hùng An. Gia đình có trên 7.000 m2 vườn quanh nhà hiện nay đang trồng xen các loại cây cam, chè, xoan… nhưng không loại cây nào cho năng xuất và trở thành hàng hóa được, nên nhiều năm nay khu vườn nhà anh cho thu nhập thấp, không hiệu quả. Sau khi được xã tuyên truyền vận động, anh đã chủ động đăng ký thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp và coi đây là cơ hội để gia đình phát triển kinh tế vườn.

Các hộ dân được chọn thực hiện cải tạo vườn tạp sẵn sàng thực hiện chương trình

Ngay sau khi Nghị quyết số 58/NQ-HĐND của HĐND tỉnh được ban hành, cấp ủy chính quyền huyện Bắc Quang đã tập trung chỉ đạo 23 xã, thị trấn trong toàn huyện tiến hành tổng rà soát và xây dựng kế hoạch thực hiện có lộ trình cụ thể và bắt đầu ngay trong tháng 1/2021. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động cả hệ thống chính trị-xã hội từ cấp huyện đến cơ sở vào cuộc tham gia phong trào giúp các hộ nghèo, cận nghèo cải tạo vườn tạp, nòng cốt là lực lượng đoàn viên và các hội viên của các tổ chức chính trị-xã hội, lực lượng vũ trang giúp đỡ bằng ngày công lao động để cải tạo mặt bằng, chỉnh trang vườn hộ. Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học của đề tài, nghiên cứu thành công về cây, con  giống đến từng người dân tham gia cải tạo vườn tạp, giúp người dân thực hiện kỹ thuật mới và áp dụng vào trong sản xuất, thay đổi hành vi sản xuất còn lạc hậu không hiệu quả. Hướng dẫn kỹ thuật theo hướng “ cầm tay chỉ việc”, hội thảo đầu bờ, tham quan thực tế…

Từ cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh, sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, người dân tại các khu vực có hộ gia đình thực hiện cải tạo vườn tạp đã phát huy truyền thống đoàn kết, giúp đỡ các hộ gia đình thực hiện cải tạo vườn tạp về ngày công lao động, kiến thức, kinh nghiệm thực tế quá trình sản xuất các loại cây hiện thị trường đang có nhu cầu và có hiệu quả kinh tế để đưa vào gieo trồng trong vườn hộ. Đến thời điểm hiện tại cấp ủy chính quyền và người dân huyện Bắc Quang đã sẵn sàng thực hiện cải tạo vườn tạp phát triển kinh tế vườn hộ và phát triển bền vững cây Cam Sành theo Nghị quyết số 58/NQ-HĐND của HĐND tỉnh./.

Đình Anh - Văn Bính