Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ban Quản lý rừng Đặc dụng Tây Côn Lĩnh tăng cường tuần tra bảo vệ rừng

22:28, 24/02/2021

Được tỉnh và ngành NN&PTNT giao quản lý trên 15.000 ha rừng trải dài trên địa bàn 27 xã thuộc thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên và Hoàng Su Phì. Trong nhiều năm trở lại đây, Ban Quản lý rừng Đặc dụng Tây Côn Lĩnh đã có những giải pháp căn cơ nhằm huy động sự tham gia của cả cộng đồng vào công tác bảo vệ rừng.

  Ban quản lý rừng Đặc dụng Tây Côn Lĩnh là một trong 5 Ban quản lý rừng đặc dụng trực thuộc Sở NN&PTNT

          Mỏ Phìn, xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên là một thôn nằm sát vùng lõi của rừng Đặc dụng Tây Côn Lĩnh. Toàn thôn hiện có 1.300ha rừng tự nhiên được giao cho người dân quản lý. Trung bình mỗi năm trong thôn có khoảng thu nhập gần 700 triệu đồng từ rừng. Chia trung bình mỗi hộ một năm sẽ được nhận 9 triệu đồng, ngoài ra người dân còn được hưởng tiền tuần tra bảo vệ rừng. Cũng nhờ nguồn thu từ rừng, mà nhận thức của người dân về bảo vệ rừng cũng ngày càng được nâng lên.

Ban quản lý rừng Đặc dụng Tây Côn Lĩnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

          Tương tự như vậy, thôn Khuổi My, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang cũng được giao khoán bảo vệ trên 700ha rừng tự nhiên. Tổng kinh phí mỗi năm toàn thôn được hưởng là trên 250 triệu đồng. Để bảo vệ tốt rừng, ngoài việc thành lập tổ tuần tra, xây dựng quy ước. Thôn Khuổi My còn xây dựng quy chế bảo vệ rừng và niêm yết công khai các khoản chi phí được hưởng.

          Ban quản lý rừng Đặc dụng Tây Côn Lĩnh là một trong 5 Ban quản lý rừng đặc dụng trực thuộc Sở NN&PTNT. Đây là đơn vị được giao quản lý và bảo vệ diện tích rừng lớn vào bậc nhất của tỉnh với trên 15.000ha rừng. Địa bàn được giao quản lý trải dài tại các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì và TP Hà Giang. Để làm tốt công tác bảo vệ rừng, trong những năm qua, Ban quản lý rừng Đặc dụng Tây Côn Lĩnh đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Lấy người dân là hạt nhân xung kích trong công tác bảo vệ rừng.

Lấy người dân là hạt nhân xung kích trong công tác bảo vệ rừng.

          Tổng kinh phí hàng năm chi trả cho công tác bảo vệ và phát triển rừng được giao cho Ban quản lý rừng Đặc dụng Tây Côn Lĩnh trên 7,6 tỷ đồng. Với số tiền trên sẽ phần nào hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân tham gia quản lý, bảo vệ rừng một cách bền vững và hiệu quả hơn./.

Tuấn Quỳnh- Văn Bính


Ý kiến bạn đọc