Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cải tạo vườn tạp- Góc nhìn từ Đông Minh( Yên Minh)

20:24, 22/02/2021

Nhằm hiện thực hóa 1 trong 3 khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 là tạo sinh kế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân thì BCH Đảng bộ tỉnh đã có Nghị quyết về “Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025”. Nghị quyết này đang là nhiệm vụ trọng tâm được các cấp tích cực thực hiện không chỉ trong năm 2021 mà sẽ xuyên suốt cả nhiệm kỳ.

Ở xã Đông Minh đã nhân rộng được hàng chục mô hình

          Gia đình chị Hoàng Thị Kiên, thôn Tu Đoóc, xã Đông Minh, huyện Yên Minh được xem là một trong những hộ tiên phong thực hiện mô hình nâng cao giá trị kinh tế trên diện tích đất vườn của gia đình. Ngay từ khi chưa có phong trào cải tạo vườn tạp, người dân còn chưa biết trồng cây gì cho kinh tế thì gia đình chị Kiên đã mạnh dạn chặt bỏ nhiều cây trồng hỗn tạp, cải tạo đất, đầu tư trồng rau xanh theo mùa vụ. Nhờ sự nhanh nhạy, biết lựa chọn loại rau đáp ứng nhu cầu thị trường và tuân thủ đúng quy trình chăm sóc nên sản lượng rau của gia đình làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Tuy đây mới chỉ là mô hình nhưng đã tạo động lực cho nhiều hộ dân trong thôn mạnh dạn đầu tư cải tạo vườn của gia đình. Ở xã Đông Minh đã nhân rộng được hàng chục mô hình như thế và nhận thức của người dân nơi đây cơ bản đã thay đổi, biết và dám chuyển đổi canh tác từ cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế thấp sang cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao hơn trên diện tích đất vườn. Song để thực hiện theo Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh thì cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như ngành chuyên môn cần vào cuộc chủ động và quyết liệt trong việc lựa chọn hộ làm mẫu để hướng dẫn họ sắp xếp, cấu trúc lại không gian vườn hộ một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn xanh sạch đẹp.

Các hộ gia đình đã tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống cây trồng

          Quan điểm chỉ đạo của tỉnh khi thực hiện Nghị quyết về cải tạo vườn tạp là không nóng vội, không thành tích, dễ làm trước, khó làm sau. Chính vì vậy, không chỉ ở một địa phương đơn lẻ mà trong toàn tỉnh, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng và vai trò của kinh tế vườn cần được đẩy mạnh. Đi đôi với đó là phổ biến kiến thức làm vườn, hướng dẫn các hộ dân tiến hành sắp xếp lại vườn khoa học, phù hợp với thổ nhưỡng. Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao, mang tính hàng hóa, đảm bảo về môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ các sản phẩm để người dân yên tâm sản xuất.

Mô hình cải tạo vườn tạp là 1 trong 3 khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII

Hoàng Gia- Văn Bính

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc