Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hiện tượng cam rụng tại Bắc Quang và Quang Bình

18:59, 20/02/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch CoVid-19, đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và kinh doanh, trong đó việc tiêu thụ sản phẩm cam sành, cũng không ngoại lệ. Đến nay lại xuất hiện tình trạng cam rụng tại các huyện Bắc Quang và Quang Bình, đang gây thiệt hại lớn về kinh tế đối với người dân trồng cam.

Hiện tượng cam rụng hàng loạt, ước tổng thiệt hại trên 1.900 tấn

Những ngày qua, tại huyện Bắc Quang và Quang Bình xảy ra hiện tượng cam rụng hàng loạt, ước tổng thiệt hại trên 1.900 tấn; tỷ lệ rụng chiếm hơn 3% so với tổng sản lượng cam niên vụ 2020 – 2021. Bước đầu nguyên nhân được xác định là do chu kỳ phát triển của cây cam, đến nay quả cam đã chín hoàn toàn, cây cam bước vào thời kỳ cho ra lộc và ra hoa, bên cạnh đó thời gian qua nắng, khô hanh kéo dài sau đó gặp mưa dẫn đến rụng quả.

Sở NN&PTNT thành lập các đoàn công tác, phối hợp với địa phương đánh giá nguyên nhân của hiện tượng cam rụng

Sau khi nhận được thông tin, Sở NN&PTNT đã thành lập các đoàn công tác, phối hợp với địa phương đánh giá nguyên nhân của hiện tượng cam rụng, chia sẻ với những khó khăn, thiệt hại đối với các gia đình trồng cam; đồng thời đề nghị các huyện rà soát, tổng hợp chính xác diện tích cam bị thiệt hại, khẩn trương dọn sạch toàn bộ số cam bị rụng, đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường. Từ thực trạng cam rụng trong vài năm trở lại đây, ngành chuyên môn khuyến cáo người trồng cam không mở rộng diện tích; đồng thời đến chu kỳ thu hoạch cần thu hoạch ngay, bởi đến thời kỳ sinh trởn và phát triển thì cam rụng là khó tránh khỏi./.

Văn Bính


Ý kiến bạn đọc