Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mùa cam ngọt

09:36, 12/02/2021

Những ngày đầu xuân mới Tân Sửu 2021, cùng với việc vui xuân đón tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc các nhà vườn, HTX trồng cam của ba huyện: Bắc Quang, Vị Xuyên và Quang Bình vẫn đang tất bật cắt cam chuyển cho các siêu thị lớn theo đúng hợp đồng đã ký kết. Niên vụ Cam 2020 – 2021 cũng là năm đánh dấu sự đổi mới, trong công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, nhiều tập đoàn siêu thị lớn trong nước đã đến ký kết, bao tiêu sản phẩm Cam Hà Giang cho người dân.

HTX nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc thu hoạch cam

Những ngày tết Tân Sửu 2021 này thành viên của HTX Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang vẫn đang tất bật chuẩn bị thu hái sản phẩm, đáp ứng đơn hàng đã được ký kết với các Siêu thị, nhà phân phối trong nước. Thông qua công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại của tỉnh HTX đã ký kết được nhiều đơn hàng với các siêu thị, nhà phân phối trong nước và năm nay cũng là năm đầu tiên Cam Hà Giang được lên kệ hàng trong chuỗi cửa hàng của Liên hiệp HTX Mua bán Thành phố Hồ Chí Minh - Saigon Coop. Kết quả đó là cả quá trình HTX thực hiện sản xuất theo phương pháp 5 cùng,  tập trung sản xuất theo hướng hữu cơ, Vietgap. 

Toàn tỉnh hiện có trên 7.000 ha cây cam sành

Hiện, diện tích Cam Sành của tỉnh là 7.079 ha chiếm 82,4% diện tích cây ăn quả có múi toàn tỉnh, trong đó diện tích cho thu hoạch là hơn 5.000 ha; năng suất bình quân đạt 119 tạ/ha; sản lượng bình quân đạt 59 – 60 nghìn tấn/năm. Giá trị sản xuất từ cây Cam sành chiếm trên 600 tỷ đồng/năm. Ở vùng trồng cam nhiều hộ nông dân có thu nhập hàng tỉ đồng mỗi vụ bây giờ không còn là chuyện hiếm gặp.

Người dân dán mã truy xuất hàng hóa cho quả cam

Nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để xây dựng vùng cam sản xuất hàng hóa với quy mô tập trung, ổn định, tăng thu nhập cho các hộ trồng cam. Đồng thời quy hoạch tổng thể về sản xuất cam sành, Đề án "Đẩy mạnh phát triển cây cam sành theo tiêu chuẩn VietGAP".

Quả cam được giám sát chất lượng trước khi vào siêu thị

Niên vụ cam năm nay, tỉnh đã ban hành quy chế kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm Cam Sành, kiểm soát chặt từng lô hàng khi xuất cho các tập đoàn, siêu thị và xuất ra ngoài tỉnh đảm bảo giữ vững thương hiệu, chất lượng Cam Sành Hà Giang.  Một mùa trái ngọt đến từ những bước đi đúng đắn trong phát triển cây ăn quả có múi của tỉnh trong đó có sản phẩm cam sành./.

Đình Anh - Văn Bính


Ý kiến bạn đọc