Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nông nghiệp Hà Giang- Một năm vượt khó

18:42, 15/02/2021

Cùng với cả nước, tỉnh Hà Giang bước vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2020 trong điều kiện đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thiên tai diễn biến ngày càng khó lường, dịch bệnh trên đàn gia súc chưa được khống chế. Vượt lên khó khăn, lĩnh vực nông lâm nghiệp của tỉnh tiếp tục thu được những kết quả đáng ghi nhận, là trụ đỡ của nền kinh tế.

Tình hình dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát tại một số địa phương đã khiến cho tăng trưởng của lĩnh vực bị giảm xuống

Ngay trong đêm 30 rạng sáng ngày mùng 1 tết Nguyên đán năm 2020 tại một số nơi trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện mưa đá. Điều này theo quan niệm của dân gian được dự báo là một năm sẽ có nhiều khó khăn, thử thách đối với sản xuất nông nghiệp. Trong lĩnh vực chăn nuôi, tình hình dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát tại một số địa phương đã khiến cho tăng trưởng của lĩnh vực bị giảm xuống. Bên cạnh đó giá của một số sản phẩm giảm thấp đã khiến cho thu nhập của nhiều gia đình cũng bị ảnh hưởng.

Trong khó khăn, ngành tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự hỗ trợ của các ngành và sự chung sức của bà con nông dân để cùng thực hiện mục tiêu kép. Kết quả đến hết năm 2020, tổng giá trị sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản đạt 12.770 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2019. Giá trị thu hoạch bình quân đạt 50 triệu đồng/1ha đất canh tác.

Giá trị thu hoạch bình quân đạt 50 triệu đồng/1ha đất canh tác.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, tổng đàn gia súc, gia cầm là trên 6 triệu 255 nghìn con, tăng 4% so với năm 2019. Nhiều sản phẩm đặc hữu tại địa phương như mật ong, chè, cam, dược liệu được phát triển theo chuỗi giá trị và đã có chỗ đứng trên thị trường. Kết quả, toàn tỉnh đã có 188 sản phẩm OCOP của 82 chủ thể được xếp hạng. Bên cạnh đó công tác bảo vệ phát triển rừng, quản lý chất lượng nông lâm sản, xây dựng NTM và việc tổ chức lại sản xuất cho người nông dân đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Một mùa xuân nữa lại về trên những nương chè, vườn rau của người nông dân. Với các đặc hữu về đất, nước, khí hậu và tập quán sản xuất nay đã biến thành lợi thế so sánh để ngành nông nghiệp phát triển. Thông qua đó không chỉ mang lại giá trị kinh tế cho người nông dân mà người tiêu dùng cũng được sử dụng những sản phẩm có chất lượng, mang thương hiệu Hà Giang./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc