Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thoát nghèo nhờ nuôi Trâu

18:32, 14/02/2021

Trong đời sống của cư dân nông nghiệp, con trâu gắn bó mật thiết với người dân. Bởi thế có rất nhiều câu ca dao, tục ngữ, dân ca nói về con trâu như: Con trâu là đầu cơ nghiệp; Tậu trâu, lấy vợ, làm nhà/Trong ba việc ấy ắt là khó thay… Phát huy lợi thế của địa phương, nhiều năm qua, xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên đã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trâu theo hướng hàng hóa. Nhờ đó, số hộ nghèo của xã giảm nhanh, số hộ khá, giàu nhờ chăn nuôi trâu dần tăng lên.

Con trâu gắn bó mật thiết với người dân

Gia đình chị Lý Thị Néo ở thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên những năm trước là hộ nghèo. Với bản tính cần cù, chịu khó, không cam chịu đói nghèo, năm 2010 gia đình chị Néo đã đầu tư mua 1 con trâu vừa để có sức kéo vừa sinh sản, ngoài bán nghé để mua sắm trang thiết bị thì hiện gia đình chị vẫn còn 4 con trâu. Đến năm 2019, gia đình chị Néo đã thoát được nghèo.

Dự án nuôi trâu sinh sản thuộc Chương trình 135 triển khai trong năm 2020 đã hỗ trợ trâu cho 5 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo.

Vốn là xã nông nghiệp nên ngoài nuôi trâu lấy sức kéo, phân bón phục vụ sản xuất, người dân xã Phương Tiến chú trọng nhân rộng đàn trâu theo hướng hàng hóa. Ngoài ra, với sự trợ giúp từ các chương trình mục tiêu quốc gia, các hội, đoàn thể đã giúp nhiều hộ dân xã có điều kiện mua được trâu để phát triển kinh tế. Điển hình như Dự án nuôi trâu sinh sản thuộc Chương trình 135 triển khai trong năm 2020 đã hỗ trợ trâu cho 5 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo.

Toàn xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên có tổng số gần 700 con trâu

Hiện toàn xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên có tổng số gần 700 con trâu. Với hiệu quả kinh tế nuôi trâu mang lại, nhất là với các hộ nghèo, thời gian tới xã sẽ tiếp tục triển khai các đề án, chính sách phù hợp trong chăn nuôi nhằm nhân rộng hơn nữa số lượng đàn Trâu hiện có. Để con Trâu thực sự là đầu cơ nghiệp và giúp người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu./.

Nguyễn Tâm- Quỳnh Hương


Ý kiến bạn đọc