Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên nỗ lực gieo cấy trên 6.000 ha lúa Vụ Xuân

16:37, 21/02/2021

         Cùng với các địa phương trong tỉnh, thời gian này, huyện Vị Xuyên đang tập trung cao cho công tác chỉ đạo sản xuất vụ xuân. Quyết tâm gieo cấy hết 6.500 ha lúa, với mục tiêu giành năng suất bình quân 60 tạ/ha, sản lượng đạt trên 390.000 tấn.

Đến thời điểm này huyện Vị Xuyên đã gieo cấy được hơn 35 - 40% diện tích

         Tại cánh đồng thôn Mý, thị trấn Việt Lâm vào những ngày đầu năm mới tràn ngập không khí thi đua lao động sản xuất của bà con trong thôn quyết tâm phấn đấu cho một vụ sản xuất thắng lợi. Đến thời điểm này, bà con trong thôn đã huy động mọi nhân lực, vật lực, máy móc để làm đất, bừa đến đâu gieo cấy đến đó. Cũng như nhiều hộ gia đình khác trong thôn, từ những ngày trước tết Nguyên Đán gia đình Chị Nguyễn Thị Mùi, thôn Mý, thị trấn Việt Lâm đã tập trung thu hoạch nhanh gọn toàn bộ hơn 7 sào  ngô đông để kịp thời giải phóng đất gieo cấy lúa vụ xuân.

       Một trong những yếu tố quan trọng để đưa sản xuất vụ xuân giành thắng lợi là chấp hành nghiêm lịch thời vụ, vì vậy, trong thời gian này, tranh thủ thời tiết thuận lợi trên khắp các cánh đồng tại các xã, thị trấn  bà con nông dân đang tập trung cấy lúa với cơ cấu các giống: Nhị ưu 838, Kinh Sở, Việt lai 20, TH 33, Thiên ưu,… Năm nay, ngay khi gieo mạ gặp thời tiết rét đậm rét hại kéo dài, tuy nhiên, huyện đã tập trung chỉ đạo bà con nông dân triển khai kịp thời và đồng bộ các giải pháp phòng chống rét cho mạ như: Bón tro bếp, che phủ ni lông, điều tiết nước trên ruộng hợp lý đúng quy trình, kỹ thuật nên đến thời điểm này, hầu hết diện tích mạ trên địa bàn đều phát triển tốt, hiện bà con nông dân đang tập trung xuống cấy. Cùng với các giải pháp kỹ thuật, huyện Vị Xuyên đang tập trung tuyên truyền trên các kênh thông tin, nhất là trên hệ thống loa truyền thanh về các chủ trương, giải pháp sản xuất vụ xuân 2021 liên tục để người sản xuất nắm bắt kịp thời chủ trương, chính sách và các giải pháp kỹ thuật canh tác các loại cây trồng và phòng trừ sâu bệnh.

        Đến thời điểm này huyện Vị Xuyên đã gieo cấy được hơn 35 - 40% diện tích. Dự kiến đến trung tuần tháng 3 Vị Xuyên sẽ hoàn thành gieo cấy lúa vụ Xuân theo đúng khung lịch đã đề ra.

Thu Biên- Mai Anh( Vị Xuyên)

 


Ý kiến bạn đọc