Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên thu hoạch ngô sinh khối vụ đông năm 2020

21:58, 06/02/2021

Sau gần 3 tháng trồng và chăm sóc, trong những ngày giáp Tết này, bà con nông dân một số xã của huyện Vị Xuyên đang tích cực thu hoạch diện tích ngô sinh khối vụ đông năm 2020.

Người dân thu hoạch ngô sinh khối

Vụ đông năm 2020, huyện Vị Xuyên đã liên kết với Công ty TNHH thương mại và đầu tư Hương Hà (Tuyên Quang) thực hiện trồng 51,6 ha ngô sinh khối, lần đầu tiên triển khai thực hiện tại các xã: Linh Hồ, Việt Lâm, Kim Linh, Trung Thành, Đạo Đức, Ngọc Linh. Huyện Vị Xuyên hỗ trợ 50% giá giống và phân bón, người dân đối ứng 50%, giống ngô chủ yếu là NK7328. Hiện Công ty đang thu mua với các mức giá từ 500 đến 700 đồng/kg tùy loại. Năng suất đạt 55 đến 60 tấn/ha, sản lượng ước đạt gần 3.000 tấn. Doanh thu khoảng 35 triệu đồng/ha.

Người dân tiến hành vận chuyển cây ngô sinh khối

Ngô sinh khối được thu hoạch ở giai đoạn khoảng 80 – 90 ngày làm thức ăn cho gia súc ăn cỏ, ngô cần đảm bảo độ mềm và giàu dinh dưỡng. Toàn bộ cây ngô (thân, lá, bắp) được băm hoặc xay nhỏ để cho gia súc ăn trực tiếp, hoặc chế biến thành thức ăn cho gia súc như ủ chua, viên nén hoàn chỉnh cho gia súc ăn cỏ... Theo đánh giá ban đầu của Phòng NN&PTNT huyện Vị Xuyên, mỗi cây ngô sinh khối có trọng lượng từ 1 -1,5 kg và sẽ cho thu nhập hơn khoảng 1,5 lần so với ngô lấy hạt. Dự kiến vụ Xuân năm 2021, toàn huyện sẽ phấn đầu thực hiện gần 300 ha diện tích ngô sinh khối.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả, huyện Vị Xuyên tiếp làm việc, thực hiện điều chỉnh và ký kết hợp đồng liên kết với với Công ty. Chỉ đạo ngành chuyên môn của huyện lựa chọn các xã có diện tích và điều kiện để trồng cây ngô sinh khối, đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã thực hiện. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ kỹ thuật cho người dân về cây ngô sinh khối.

Ngọc Thơ (Vị Xuyên)