Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang: Đoàn xã Đức Xuân với mô hình nuôi dê sinh sản luân chuyển giúp đoàn viên thoát nghèo

17:50, 11/03/2021

Thực hiện phong trào thanh niên khởi nghiệp do Trung ương Đoàn phát động, những năm qua các cơ sở Đoàn đã có cách làm hay, sáng tạo giúp đoàn viên, thanh niên vượt khó thoát nghèo, từng bước nâng cao thu nhập và làm giàu chính đáng. Trong đó phải kể đến mô hình nuôi dê sinh sản luân chuyển giúp đoàn viên thoát nghèo bền vững ở Đoàn xã Đức Xuân huyện Bắc Quang.

Anh Hoàng Mùi Phin, Bí thư Đoàn xã Đức Xuân cho biết: Từ thực tế tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên có nhu cầu phát triển kinh tế, nhưng không có vốn hoặc khó có thể tiếp cận các nguồn vốn dành riêng cho đoàn viên thanh niên. Để có thể hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên trong xã có cơ hội phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, phát huy thế mạnh về nguồn lực lao động, đất đai ở địa phương. Năm 2017, khởi điểm từ sự gợi ý và định hướng của các cơ quan phụ trách xã về việc đầu tư nuôi dê sinh sản trên địa bàn xã, đồng thời cùng với đó là nguồn vốn hỗ trợ ban đầu hơn 9 triệu đồng của các thành viên cơ quan phụ trách xã, Đoàn xã Đức Xuân huyện Bắc Quang đã đầu tư 6 con dê giống để triển khai nuôi giẽ tại các gia đình đoàn viên nghèo theo hình thức luân chuyển.

 

Ngày đầu triển khai mô hình tại 3 hộ, song khâu chăm sóc chưa được thường xuyên, nên số lượng dê giống phát sinh bệnh và chết, chỉ còn duy nhất hộ đoàn viên Ma Văn Khu, Chi đoàn Xuân Minh tiếp tục sinh sản. Sau khi thống nhất chủ trương nuôi tập trung tại một hộ sau đó mới luân chuyển con giống bố, mẹ cho gia đình khác, đoàn viên Ma Văn Khu đã được giao chăm sóc toàn bộ số dê giống để nhân đàn, qua gần 2 năm chăm sóc, từ 6 con dê mẹ đã sinh sản lên 15 con dê con, đầu năm 2019, đoàn viên Ma Văn Khu đã bán 7 con dê giống được 15 triệu đồng để đầu tư mua lợn giống về nuôi nhằm phát triển nghề chăn nuôi của gia đình, đồng thời mua dê đực giống nhằm cải tạo đàn dê hiện có.

Từ nguồn dê giống của đoàn viên Ma Văn Khu, cuối năm 2019, Đoàn xã Đức Xuân tiếp tục bàn giao cho 3 hộ đoàn viên tại thôn Xuân Mới, Phiêng Phày và Nặm Tạu, đến nay mỗi gia đình đoàn viên nhận nuôi mới đã phát triển được 6 – 8 con dê giống, dự kiến tiếp tục bàn giao con giống cho các gia đình đoàn viên khác nuôi luân chuyển.

Cũng theo Phó Bí thư Đảng uỷ xã Đức Xuân Ma Văn Định, hiện nay các tổ chức đoàn thể của xã đã triển khai nhiều mô hình chăn nuôi gia súc luân chuyển, trong đó Hội LHPN với mô hình nuôi lợn nái sinh sản; Hội Nông dân và Hội CCB với mô hình nuôi cá thương phẩm, nuôi ong lấy mật, Đoàn thanh niên nuôi dê sinh sản..., đây là những loại con giống vốn có của bản địa, song đã được các đoàn thể khai thác và phát huy, góp phần đa dạng hóa các loại hình phát triển chăn nuôi trên địa bàn để hội viên thoát nghèo bền vững và tiến tới làm giàu./.

Chí Cường- Hoàng Khá( Bắc Quang)

 


Ý kiến bạn đọc