Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đồng Văn: Thay đổi nhận thức của người dân từ cải tạo vườn tạp

17:05, 22/04/2021

Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững đã và đang được huyện Đồng Văn tích cực triển khai thực hiện, từng bước làm thay đổi cách nghĩ, cách làm kinh tế cho người nông dân trên miền đá.

Đồng Văn thay đổi nhận thức của người dân từ cải tạo vườn tạp - Ngày 22/4/2021

Trên diện tích đất vườn gần 1ha của gia đình ông Củng Chẩn Tráng, Thôn Chúng Trải, Xã Phố Là, huyện Đồng Văn được lựa chọn để hỗ trợ 200 cây giống Mận Tam hoa theo chương trình cải tạo vườn tạp của tỉnh. Theo ông Tráng, thì trước đây cũng giống như các hộ khác trong thôn, gia đình ông sử dụng vườn để trồng rau, màu và một số cây ăn quả nhưng nhỏ lẻ manh mún chủ yếu là tự cung cấp nên giá trị kinh tế thấp. Khi huyện triển khai thực hiện cải tạo vườn tạp, gia đình ông đã được hỗ trợ cây giống và kỹ thuật trồng, chăm sóc nên toàn bộ diện tích trồng rau màu trước đây được chuyển sang trồng cây ăn quả lâu năm là cây lê, cây mận tam hoa, là những cây được đánh giá phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng.

Đồng Văn có 42 hộ thực hiện cải tạo vườn tạp trong năm 2021

Theo kế hoạch năm 2021, huyện Đồng Văn sẽ tiến hành cải tạo vườn tạp cho 42 hộ, trong đó có 30 hộ cải tạo vườn tạp đất, 12 hộ phải tiến hành xếp đá, san mặt bằng mới để khắc phục tình trạng thiếu đất. Hiện, 19/19 xã, thị trấn đã triển khai thực hiện cải tạo những mảnh vườn tạp đầu tiên. Đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực, góp phần tạo sinh kế cho người dân. Nhận thức rõ được điều đó, nên những người nông dân trên Cao nguyên đá đã và đang hưởng ứng tích cực, dần thay đổi thói quen, tập quán canh tác cũ, chủ động học hỏi, nghiên cứu cùng với hướng dẫn của cán bộ ngành nông nghiệp về kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất, lựa chọn cây, con giống phù hợp. Đồng thời cũng có những cơ chế hỗ trợ riêng của huyện ưu tiên hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo về hỗ trợ cây giống.

Với việc tích cực triển khai cải tạo vườn tạp nhằm giúp cho người dân trên địa bàn huyện đưa các loại cây, con giống có giá trị kinh tế mang tính hàng hóa vào sản xuất thay thế những cây trồng hiệu quả kinh tế thấp, từng bước giảm nghèo nhanh và bền vững./.

Ngọc Hải - Công Sáu


Ý kiến bạn đọc