Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên: Xã Linh Hồ tổ chức Hội thảo cải tạo vườn tạp

19:14, 11/04/2021

Ngày 9/4, xã Linh Hồ huyện Vị Xuyên đã tổ chức Hội thảo cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025. Dự có lãnh đạo một số ban ngành huyện, cấp ủy chính quyền địa phương cùng hơn 70 hộ dân đăng ký cải tạo vườn tạp trên địa bàn xã.

Xã Linh Hồ đưa các hộ dân đi tham quan, học tập kinh nghiệm làm vườn một số hộ tiêu biểu tại thị trấn Việt Lâm

Trước khi diễn ra Hội thảo, xã Linh Hồ đã đưa hơn các hộ dân đi tham quan, học tập kinh nghiệm cải tạo vườn tạp tại một số vườn mẫu tiêu biểu đã đem lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn thị trấn Việt Lâm. Theo đó, xã Linh Hồ có tới 90% diện tích đất là sản xuất nông lâm nghiệp, tuy nhiên những năm trước đây người dân vẫn chỉ tập trung cho thâm canh lúa nước, chăn nuôi, trồng rừng là chính mà chưa tận dụng tối đa diện tích đất vườn quanh nhà để phát triển kinh tế, còn để hoang hóa, trồng nhiều loại cây tạp.

Các hộ dân đi tham quan, học tập kinh nghiệm làm vườn một số hộ tiêu biểu tại thị trấn Việt Lâm

Ngay sau khi tiếp nhận Nghị quyết 05 BCH Đảng bộ tỉnh và các văn bản chỉ đạo các cấp, ngành, nắm bắt cơ hội, xã Linh Hồ đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về cải tạo vườn tạp, thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; tiến hành rà soát diện tích vườn tạp trên địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động nhân dân đăng ký tham gia thực hiện chương trình, trong đó cán bộ, đảng viên là người đi đầu triển khai thực hiện tại gia đình cho nhân dân học tập, làm theo. Để chương trình mang lại hiệu quả cao, xã đã lồng ghép các chính sách của nhà nước đối với hộ nghèo và cận nghèo hỗ trợ bằng nguồn vốn 135 đến nay giải ngân được 13 hộ, mỗi hộ từ 10-12 triệu đồng, đối với hộ trung bình trở lên hỗ trợ vay vốn thông qua NHCSXH huyện và vốn tự có của các hộ. Trong năm 2021 xã phấn đấu trồng 8-10ha, đến nay đã cải tạo được 5 ha, mục tiêu hết năm 2025 toàn xã sẽ cải tạo vườn tạp trên 30 ha.

Toàn cảnh hội thảo cải tạo vườn tạp xã Linh Hồ

Tại hội thảo, các đại biểu cùng người dân đã thẳng thắn trao đổi, cùng đánh giá về những thuận lợi khó khăn cũng như đưa ra các kiến nghị, đề xuất và giải pháp để triển khai thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp trên địa bàn đạt hiệu quả trong thời gian tiếp theo.

Người dân tham gia thảo luận tại hội thảo

Thông qua hội thảo là cơ hội để người dân được hiểu rõ và nắm bắt các Nghị quyết, chính sách, văn bản của các cấp, ngành trong chương trình cải tạp được đúng đủ, kịp thời; đây cũng là cơ hội để cấp ủy, chính quyền xã nắm rõ thực trạng của từng hộ dân từ đó có phương án hỗ trợ phù hợp; giúp nâng cao hiểu biết, kiến thức của người dân về lợi ích tích cực của chương trình cải tạo vườn tạp là cho dân, chính người dân trực tiếp hưởng lợi từ đó chủ động triển khai thực hiện tại gia đình, giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra./.

Quỳnh Anh( Vị Xuyên)

 

 


Ý kiến bạn đọc