Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại xã Ngọc Đường, TP Hà Giang

17:00, 28/04/2021

Sau một thời gian nỗ lực phòng chống; dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thành phố Hà Giang đã được kiểm soát. Tuy nhiên, hiện nay dịch tả lợn châu Phi lại bất ngờ xuất hiện trở lại tại một số gia đình thuộc thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang.

Hiện tổng đàn lợn của xã Ngọc Đường là trên 6.000 con

    Ổ dịch tả lợn châu Phi xuất hiện đầu tiên tại gia đình ông Triệu Quốc Lâm, thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang. Được biết, gia đình ông Lâm có tổng số 48 con lợn, gồm 5 lợn nái, 43 lợn con và lợn thịt. Vào ngày 23/4, đàn lợn của gia đình có 1 con bị chết, 11 con có biểu hiện bỏ ăn, nghi là bị dịch tả lợn Châu Phi, ông Lâm đã báo lên chính quyền địa phương để lấy mẫu xét nghiệm. Sau khi cho kết quả dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi, ngày 24/4 cấp ủy chính quyền địa phương và gia đình ông Lâm đã tiến hành tiêu hủy 12 con lợn.

Người chăn nuôi cần thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp vệ sinh tiêu độc khử trùng

    Hiện tổng đàn lợn của xã Ngọc Đường là trên 6.000 con. Ngay sau khi dịch bệnh tả lợn châu Phi xuất hiện trở lại, cấp ủy chính quyền xã Ngọc Đường cùng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã đến một số hộ dân để kiểm tra, xác minh, tìm hiểu nguyên nhân; đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch nhằm ngăn chặn dịch phát sinh lan rộng. Tuy nhiên điều đáng lo ngại là không chỉ riêng đàn lợn của gia đình ông Lâm mà đàn lợn của một số hộ dân tại thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường cũng đã có những biểu hiện của dịch tả lợn Châu Phi.

   Bệnh dịch tả lợn châu Phi hiện chưa có vacxin phòng ngừa, do vậy để bảo vệ đàn lợn hiệu quả ngoài sự vào cuộc của ngành chức năng và chính quyền địa phương rất cần sự chung tay của người dân trên địa bàn. Trong đó, người chăn nuôi cần thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp vệ sinh tiêu độc khử trùng; thực hiện tốt 5 không: Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt./.

Văn Bính- Nguyễn Tâm


Ý kiến bạn đọc