Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cầu nối giúp người nghèo tiếp cận vốn ưu đãi

11:21, 05/05/2021

Trong thời gian qua, các tổ chức hội, đoàn thể huyện Mèo Vạc đã phát huy tốt vai trò của mình là những “cầu nối” thực hiện ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện giúp nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có thể tiếp cận gần hơn với nguồn vốn tín dụng chính sách, có vốn đầu tư sản xuất, nâng cao thu nhập. Qua đó đã góp phần tích cực vào mục tiêu chung của huyện là giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngân hàng CSXH huyện giải quyết hồ sơ vay vốn của các hộ vay trên địa bàn xã Sủng Trà

Các tổ chức hội, đoàn thể (Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên) huyện Mèo Vạc đã tích cực chỉ đạo tổ chức hội cơ sở phối hợp chặt chẽ với Phòng giao dịch NHCSXH huyện thực hiện có hiệu quả những nội dung nhận ủy thác, đồng thời tiếp tục phối hợp thực hiện các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội và các Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Nhằm nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, các tổ chức hội đoàn thể đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở, chất lượng các cuộc kiểm tra được nâng lên rõ rệt. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát đã kịp thời nắm bắt vướng mắc, tồn tại, bất cập về cơ chế, chính sách để giải thích, tuyên truyền cho hội viên. Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những sai sót, tồn tại tại cơ sở. Với sự nỗ lực của các đoàn thể nhận ủy thác, hoạt động tín dụng chính sách ngày càng mở rộng và có hiệu quả. Kết quả tổng dư nợ ủy thác qua các cấp Hội đến 31/03/2021 đạt trên 290 tỷ đồng/7.293 hộ, tăng trên 6,5 tỷ đồng so với đầu năm, tỷ lệ tăng 2,3%, dư nợ bình quân 39,7 triệu đồng/hộ. Hiện nay, trên địa bàn huyện Mèo Vạc có 229 TK&VV, trong đó, 157 tổ hoạt động tốt, 58 tổ khá, 11 tổ trung bình, không có tổ hoạt động yếu kém. Phối hợp cùng NHCSXH phân tích, thu hồi, xử lý trên 7,8 tỷ đồng nợ đến hạn, giảm 33 triệu đồng nợ quá hạn so với đầu năm.

Đoàn Thanh niên xã Sủng Trà cùng tổ TK&VV kiểm tra việc sử dụng vốn vay của các hộ

Ông Phùng Minh Thóc, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Mèo Vạc cho biết: Các tổ chức Chính trị - xã hội có hệ thống tổ chức chặt chẽ từ huyện đến cơ sở thôn nên có điều kiện nắm bắt đầy đủ, chính xác về hoàn cảnh, điều kiện của đối tượng hội viên, đoàn viên. Việc NHCSXH huyện ủy thác một số hoạt động tín dụng cho các Tổ vay vốn góp phần thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ. Nguồn vốn tín dụng chính sách đến được đúng đối tượng thụ hưởng, sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả cao. Qua đó góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới của huyện.

Thời gian tới, các cấp Hội, đoàn thể tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung được ủy thác, phối hợp chặt chẽ với Ngân CSXH và chính quyền địa phương trong việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội, đặc biệt ở các xã, các tổ có chất lượng tín dụng thấp; thực hiện nghiêm túc quy trình bình xét vay vốn tại các Tổ TK&VV; tiếp tục chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, tích cực thực hiện các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, góp phần tích cực vào việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Minh Chuyên( Mèo Vạc)

 

 


Ý kiến bạn đọc