Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Huyện Bắc Quang thực hiện cải tạo vườn cam già cỗi

13:58, 26/05/2021

Tính đến hết năm 2020, tổng diện tích cây cam của toàn huyện Bắc Quang ước khoảng 5.000ha. Trong đó diện tích cây cam sành vào khoảng 3.500ha, chiếm ½ tổng diện tích cam sành toàn tỉnh. Kết quả đạt được là rất lớn, tuy nhiên tình trạng phát triển nóng cây cam sành trong thời gian qua cũng khiến cho cung vượt cầu, gây áp lực cho chính người nông dân. Trước thực trạng đó, ngay từ đầu năm 2021, khi kết thúc liên vụ cam 2020-2021, huyện Bắc Quang đã thực hiện rà soát, xây dựng phương án cải tạo vườn cam già cỗi, thay đổi cơ cấu cây trồng.

Trên 22.000 cây giống cam đã được đến tay người nông dân

Trước những áp lực về đầu ra của sản phẩm, ngay từ đầu năm 2021 khi chuẩn bị kết thúc liên vụ cam, UBND huyện Bắc Quang đã giao cho các phòng chuyên môn và UBND các xã có diện tích cây cam lớn thực hiện rà soát lại toàn bộ diện tích hiện có. Đồng thời tổ chức đăng ký nhu cầu cây giống cải tạo cho người nông dân. UBND huyện giao cho Trung tâm dịch vụ và chuyển giao KHKT xuống từng vườn đánh giá, thẩm định phương án cải tạo. Lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh và nguồn dự phòng của địa , UBND huyện đã thực hiện cấp giống, cải tạo một số diện tích vườn cam sành già cỗi.

Người nông dân thực hiện chuyển đổi diện tích cam già cỗi sang cây giống mới

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Viết Vinh, Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang cho biết: Diện tích cây cam sành chiếm tỷ trọng, thành phần cây cam của huyện quá lớn. Chính vì vậy, nó gây ra khó khăn về công tác tiêu thụ sản phẩm. Trước tình hình đó thì huyện đã tập trung vận động, tuyên truyền cho người dân để làm sao chuyển đổi cơ cấu cây trồng cam hợp lý. Cụ thể, đó là với diện tích cam chín sớm khoảng 30%, diện tích cam sành 40% và diện tích cam chín muộn khoảng 30%. Để làm sao không gây áp lực cho việc tiêu thụ sản phẩm cam.

Kết quả, từ đầu năm 2021 đến nay thông qua các chương trình, nguồn vốn khác nhau, UBND huyện Bắc Quang đã cấp trên 22.000 cây giống tương đương 180ha cây cam rải vụ cho người nông dân. Với quan điểm không nóng vội, huyện Bắc Quang phấn đấu duy trì ổn định diện tích cây cam sành khoảng 2.500ha, ngoài ra sẽ thực hiện trồng các loại cây có múi khác tránh tình trạng cung vượt cầu như một số năm vừa qua./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc