Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Những người cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

18:53, 01/05/2021

Từng một thời xếp bút nghiên theo nghiệp đao cung, từng vào sinh ra tử, dũng cảm chiến đấu vì độc lập, tự do của dân tộc. 46 năm sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, những người lính từng tham gia kháng chiến chống Mỹ năm xưa, trở về với đời thường, vẫn phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia lao động sản xuất, trở thành điển hình phát triển kinh tế. Tại khắp các địa phương trong tỉnh Hà Giang, đã và đang có nhiều cựu chiến binh như thế.

Ông Trần Đức Phú trả lời phỏng vấn phóng viên Đài PT-TH Hà Giang

          Năm 1960, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc, ông Trần Đức Phú, hiện trú tại thôn Minh Thành, xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên lên đường nhập ngũ. Nhờ tích cực tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, tác phong của người lính, ông nhanh chóng được kết nạp vào Đảng. Sau 3 năm phục vụ trong quân đội ông được xuất ngũ trở về quê ở Nam Định. Tiếp tục nghe theo lời kêu gọi của Đảng và Nhà nước, ông cùng gia đình lên khai hoang, lập nghiệp tại xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên. Vượt qua bao nhọc nhằn, nguy hiểm trong quá trình khai hoang, đến nay, gia đình ông đang duy trì gần 2 ha diện tích trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi. Bình quân mỗi năm, gia đình ông có thu nhập từ 150 triệu đồng trở lên.

Bình quân mỗi năm, gia đình ông Trần Đức Phú có thu nhập từ 150 triệu đồng trở lên

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông còn tích cực tham gia các phong trào của xã, đi đầu trong các hoạt động của địa phương. Là một đảng viên gương mẫu, ông tích cực vận động, chia sẻ kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho các CCB và người dân trong thôn, giúp họ từng bước phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Xuân Chư thu trên 200 triệu đồng/năm 

Cũng với xuất phát điểm là hai bàn tay trắng, sau khi ra quân năm 1979, ông Nguyễn Xuân Chư, trú tại thôn Minh Thành, xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên lại tiếp tục chiến đấu trên mặt trận xóa nghèo, phát triển kinh tế. Với suy nghĩ làm đâu chắc đó, phát huy lợi thế về đất đai ở địa phương, ông đã xây dựng được mô hình kinh tế quy mô, với 4 ha rừng kinh tế, 2 ha trồng cây ăn quả, 56 đàn ong. Từ mô hình này, bình quân mỗi năm, gia đình ông thu trên 200 triệu đồng.

Ông Lê Đình Cựng duy trì mô hình kinh tế VAC mà vợ chồng ông phải mất hàng chục năm dầy công gây dựng

          Còn đối với Cựu chiến binh Lê Đình Cựng, ở tổ 1, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang, dù nay sức khỏe đã không còn như xưa do tuổi đã cao nhưng ông vẫn cố gắng duy trì mô hình kinh tế VAC mà vợ chồng ông phải mất hàng chục năm dầy công gây dựng.

Từng một thời cầm súng chiến đấu vì độc lập dân tộc, trở về đời thường và phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, nhưng trong hoàn cảnh nào thì những Cựu chiến binh như ông Trần Đức Phú, Nguyễn Xuân Chư, Lê Đình Cựng luôn thể hiện được phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia lao động sản xuất, chiến thắng đói nghèo, vươn lên làm giàu. Họ thực sự là những tấm gương điển hình trên mọi mặt trận./.

Hoàng Gia- Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc