Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thành phố Hà Giang: Xuất hiện dịch bệnh lây lan nhanh trên đàn lợn

17:27, 01/05/2021

  Trong khi dịch tả lợn châu Phi tại xã Ngọc Đường vẫn đang được Ngành chăn nuôi nỗ lực khống chế, dập dịch thì tại xã Phương Độ thành phố Hà Giang lại xuất hiện thêm dịch bệnh khác trên đàn lợn và có nguy cơ lây nhanh, gây ảnh hưởng không nhỏ người chăn nuôi.

TP. Hà Giang Xuất hiện dịch bệnh lây lan nhanh trên đàn lợn

Gia đình ông Nguyễn Văn Đắc bị thiệt hại quá nửa số đàn lợn hiện có

    Là hộ chăn nuôi lâu năm, gia trại nuôi lợn của gia đình ông Nguyễn Văn Đắc- thôn Bản Chang, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang luôn duy trì trên 50 con lợn thương phẩm. Tuy nhiên vừa qua, đàn lợn của gia đình ông xuất hiện nhiều con có hiện tượng bỏ ăn, bị táo bón. Dù đã thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ đàn lợn nhưng gia đình vẫn bị thiệt hại quá nửa số đàn hiện có.

Tổng số lợn bị tiêu hủy tại xã Phương Độ là gần 100 con

               Xã Phương Độ có khoảng 2.300 con lợn. Từ đầu tháng 4, trên địa bàn xã xuất hiện tình trạng lợn chết rải rác tại 3/10 thôn là: Thôn Lúp, thôn Bản Chang và thôn Tha. Tổng số lợn bị tiêu hủy là gần 100 con. Hiện người chăn nuôi và chính quyền xã Phương Độ đang nỗ lực thực hiện mọi biện pháp để ngăn chặn không để dịch lây lan rộng ra các thôn khác. Tuy nhiên, trong khi đang chờ cơ quan chức năng xét nghiệm, tìm nguyên nhân và bệnh lý thì, qua tìm hiểu của phóng viên, 1 số hộ chăn nuôi đã nhanh chóng xuất bán ra thị trường ngay khi phát hiện đàn lợn của gia đình có dấu hiệu khác thường.

Xã Phương Độ hiện có khoảng 2.300 con lợn

          Thời điểm giao mùa sẽ rất dễ xảy ra dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, thực hiện các quy định cơ bản trong phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Đặc biệt, phải nghiêm túc chấp hành việc không mua bán, vận chuyển, giết mổ động vật có dấu hiệu bệnh nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi./.

Quỳnh Hương- Hải Tú


Ý kiến bạn đọc