Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội LHPN xã Tả Lủng( Mèo Vạc) hướng dẫn hội viên ủ chua thức ăn cho đàn gia súc

09:06, 30/07/2021

Để đảm bảo chăn nuôi hiệu quả, đặc biệt là đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc của người dân vào mùa đông tới. Hội LHPN xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc đã tổ chức hướng dẫn các hội viên phụ nữ các thôn trên địa bàn cách ủ chua thức ăn chăn nuôi.

Lãnh đạo Hội LHPN xã hướng dẫn hội viên phụ nữ thôn Há Chế, xã Tả Lủng cách ủ chua thức ăn cho đàn gia súc

Xã Tả Lủng hiện có trên 2.700 con trâu, bò. Ngoài diện tích cỏ chăn nuôi sẵn có thì hiện nay diện tích ngô trên địa bàn đang bước vào thời kỳ thu hoạch; để tận dụng nguồn phế phẩm từ thân cây ngô còn xanh. Hội LHPN xã đã xuống từng thôn tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi và hướng dẫn kỹ thuật các bước ủ chua thức ăn chăn nuôi.

Chị Sùng Thị Mỷ, Chủ tịch Hội LHPN xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc cho biết: Nhằm đảm bảo việc ủ chua thức ăn cho gia súc có hiệu quả. Chúng tôi tiến hành hướng dẫn các hộ gia đình kỹ thuật sử dụng chế phẩm vi sinh để ủ thức ăn cho trâu bò, cách lên men, bảo quản thức ăn sao cho hiệu quả nhất. Cụ thể, cứ 100 kg phụ phẩm nông nghiệp từ các loại cỏ, thân cây ngô... băm nhỏ trộn với 5 kg cám gạo hoặc cám ngô, 0,5 kg muối hạt, rỉ mật 0,2 kg đường, chế phẩm vi sinh sau đó trộn đều, cho vào bao nilon kín ép hơi, buộc kín để tránh không khí vào… sau thời gian ủ chua cỏ phải có mầu vàng, mềm, mùi thơm,… cỏ ủ chua có thể để dự trữ trong thời gian từ 4 - 5 tháng.

Chị Thò Thị Già, thôn Há Chế, xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc chia sẻ: Hiện nay gia đình tôi đang nuôi 10 con bò. Mặc dù gia đình đã trồng hơn 2ha cỏ nhưng vào mùa đông thường xuất hiện sương muối, rét đậm, rét hại khiến cỏ khô và chết. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, sau khi được Hội LHPN xã hướng dẫn gia đình tôi đã tận dụng phế phẩm từ cây ngô để ủ chua, nhằm đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn bò của gia đình vào mùa đông tới.

Với kỹ thuật ủ chua thức ăn này có thể tận dụng nguồn thức ăn sẵn có, giá rẻ để tích trữ trong nhiều tháng góp phần giảm chi phí thức ăn. Giúp người chăn nuôi chủ động chuẩn bị lượng thức ăn cho đàn gia súc; hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại trên đàn gia súc trong mùa đông này.

Hà Linh (Mèo Vạc)

 


Ý kiến bạn đọc