Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nông dân Mèo Vạc tập trung thu hoạch ngô vụ xuân – hè

17:56, 29/07/2021

Nhờ tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; bố trí lịch thời vụ phù hợp và có cơ chế chính sách hỗ trợ nguồn giống đã khuyến khích nông dân Mèo Vạc tập trung sản xuất cây ngô vụ xuân hè nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của ngành Nông nghiệp tại địa phương.

Nông dân thị trấn Mèo Vạc phấn khởi thu hoạch ngô

Đã từ lâu cây ngô luôn được nông dân huyện Mèo Vạc coi là cây trồng chủ lực trong đời sống. Được biết, trong vụ 1 năm nay toàn huyện Mèo Vạc đã gieo trồng 11.301 ha rau màu các loại và cây ăn quả 192,92ha, trong đó ngô chiếm diện tích khá lớn với trên 7.000 ha. Tuy nhiên do ảnh hưởng của thời tiết nên một số diện tích ngô bị giảm năng suất, khắc phục tình trạng này nhân dân đã tập trung các biện pháp kỹ thuật theo hướng dẫn để tiếp tục gieo trồng. Đến nay hầu hết diện tích ngô đã và đang cho thu hoạch, Chi Cục Thống kê, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đang phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành gặt năng suất. Hiện nay, toàn bộ diện tích ngô của huyện phát triển tốt, hứa hẹn một mùa bội thu. Trong đó, nhiều địa phương xuống giống sớm hiện đã cho thu hoạch, nhất là các diện tích ngô lai, ngô địa phương, ngô sinh khối. Bà con nông dân đang tập trung thu hoạch toàn bộ diện tích ngô để bán cho các thương lái cũng như làm lương thực hoặc thức ăn cho đàn vật nuôi.

Cây ngô luôn được nông dân huyện Mèo Vạc coi là cây trồng chủ lực trong đời sống

Sau khi hoàn tất quá trình thu hoạch, tranh thủ thời tiết thuận lợi bà con nhân dân tiếp tục triển khai sản xuất vụ khác; trong đó một số diện tích nhân dân tiếp tục gieo ngô đảm bảo sản xuất gối vụ và tăng thu nhập cho người dân, phấn đấu khép kín về diện tích. Một số diện tích bà con làm đất gieo trồng xen canh với các loại rau màu có thời gian sinh trưởng ngắn tạo thêm nguồn lương thực. Các phụ phẩm từ cây ngô cũng được nhân dân thu hoạch phục vụ chăn nuôi đại gia súc và làm chất đốt như thông lệ hàng năm.

Sau khi thu hoạch ngô nhiều diện tích đất được nông dân xã Pả Vi gieo trồng giống đậu tương

Minh Đức – Minh Giàng( Huyện Mèo Vạc)

 


Ý kiến bạn đọc