Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quang Bình: Hội nghị về quản lý sử dụng đất, hành lang giao thông đường bộ; công tác quản lý, bảo vệ rừng

09:01, 30/07/2021

Ngày 29/7, UBND huyện Quang Bình tổ chức Hội nghị về công tác quản lý, sử dụng đất và hành lang an toàn đường bộ; công tác quản lý bảo vệ rừng và việc sử dụng kinh phí dịch vụ môi trường rừng, bảo vệ rừng theo hình thức trực tuyến từ huyện đến cơ sở. Dự hội nghị có Thường trực UBND huyện, các ngành chuyên môn huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo báo cáo của Tổ công tác rà soát, thống kê việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng đất và hành lang an toàn giao thông đường bộ huyện, các tổ chức, cá nhân đã chấp hành các quy định của pháp luật, tuy nhiên còn có một số hộ gia đình vi phạm, trong đó có một phần nhà ở là chủ yếu và cơi nới bán mái mặt trước công trình để che mưa, nắng, làm nơi bán hàng, một số công trình khác. Việc xử lý các trường hợp vi phạm chưa dứt điểm, còn tình trạng làm cho có, chưa buộc tháo dỡ, khôi phục hiện trang dẫn đến việc người dân vẫn tái vi phạm. Nguyên nhân vi phạm là do nhu cầu của người dân, cùng với đó công tác tuyên truyền chưa được thực hiện thường xuyên, các địa phương còn chưa quan tâm đến quản lý Nhà nước về đất đai và trật tự xây dựng.

Cũng theo báo cáo của Tổ kiểm tra việc chi trả tiền bảo vệ rừng và dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn, việc quản lý, sử dụng số tiền của cộng đồng được triển khai thực hiện cơ bản hiệu quả, trên cơ sở thôn họp thống nhất để sử dụng làm quỹ phát triển thôn. Qua kiểm tra, giám sát các thôn đã làm được nhiều công trình phúc lợi, như: Mở đường giao thông, làm đường bê tông, kênh mương, cầu cống, sửa chữa nhà văn hóa thôn cùng các công trình phúc lợi khác, đây là động lực lớn trong công tác bảo vẹ và phát triển rừng. Tuy nhiên, một số tổ bảo vệ rừng còn chưa thực hiện theo hướng dẫn của tỉnh, huyện lập hồ sơ bảo vệ rừng và các công trình lâm sinh; việc chi chả cho các thành viên trong tổ tuần tra bảo vệ rừng không có văn bản hướng dẫn, không có biên bản tuần tra, chấm công, một số thôn khi nhận tiền khoán bảo vệ rừng chưa thực hiện tốt việc công khai minh bạch nguồn kinh phí…

Đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận sâu vào các vấn đề vướng mắc trong vấn đề vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ hiện nay đã và đang phát sinh, cách giải pháp quyết liệt của từng xã, thị trấn những vấn đề tồn động. Cùng với đó là các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong việc thực hiện chi trả tiền bảo vệ rừng và dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện Quang Bình Nguyễn Trung Ngọc phát biểu kết luận hội nghị

Qua nghe báo cáo tại hội nghị, nghe ý kiến tham gia của các ngành, các xã, thị trấn tại Hội nghị, lãnh đạo UBND huyện Quang Bình nhấn mạnh: Các ngành chuyên môn, các xã, thị trấn cần phải cương quyết xử lý dứt điểm những tồn tại trong các vấn đề trên của từng địa phương, không để phát sinh thêm, (nếu có) thủ trưởng, người đứng đầu địa phương đó chịu trách nhiệm trước Thường trực UBND huyện và trực tiếp là đồng chí Chủ tịch UBND huyện. Phân công công việc cụ thể cho ngành phụ trách, tăng cường quản lý cán bộ, nhất là kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí dịch vụ môi trường rừng. Bên cạnh 02 vấn đề nêu trên, lãnh đạo UBND huyện đề nghị xã Tân Nam và xã Yên Thành đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nông thôn mới; các địa phương tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên người và vật nuôi, nhất là phòng chống dịch Covid-19 không để lây lan trên địa bàn, trong đó xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, vi phạm việc không đeo khẩu trang khi ra đường, tăng cường tiêm vắc xin phòng dịch viêm da nổi cục ở gia súc. Song song với đó là chủ động các biện pháp phòng chống thiên tai, mưa lũ có thể xẩy ra trên địa bàn./.

Đức Trọng( Huyện Quang Bình)


Ý kiến bạn đọc