Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Mê khống chế thành công bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc

15:41, 05/09/2021

Từ những tháng đầu năm 2021, trên địa bàn một số xã của huyện Bắc Mê đã xuất hiện dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc. Ngay sau khi dịch bệnh xảy ra, cấp ủy, chính quyền và ngành chuyên môn của huyện đã nỗ lực bằng nhiều giải pháp quyết liệt để khoanh vùng, khống chế và dập dịch thành công, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người chă nuôi gia súc…

Hiện đàn gia súc gia đình anh Nông Văn Phong (áo hồng) đã cơ bản khỏi bệnh

Tháng 3 năm 2021, gia đình anh Nông Văn Phong ở thôn Bản Lừng, xã Yên Phong, huyện Bắc Mê mua được một con Bò với giá 18 triệu đồng để chăn nuôi, vỗ béo. Ngay sau đó, vào tháng 4, trên địa bàn xã Yên Phong xuất hiện dịch bệnh viêm da nổi cục tại một số hộ gia đình và ngay con Bò của gia đình anh Phong cũng có dấu hiệu bị bệnh. Đây là một tài sản lớn của gia đình nên lập tức, anh Phong cùng các gia đình khác đã báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương và thực hiện ngay các biện pháp chữa trị, phòng ngừa.

Cán bộ thú y thực hiện khử trùng chuồng trại cho các hộ chăn nuôi

Đối với cấp ủy, chính quyền xã Yên Phong, ngay sau khi dịch bệnh viêm da nổi cục xuất hiện, xã đã kịp thời chỉ đạo các thôn bản, đội ngũ thú y viên tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, vận động và trực tiếp tham gia vào các hoạt động khống chế, dập dịch như: vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi, điều trị các con gia súc bị bệnh và nhất là triển khai nhanh chóng, kịp thời tiêm vắc xin cho toàn bộ số gia súc khỏe mạnh để ngăn ngừa lây nhiễm.

Từ tháng 4 đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Mê, dịch bệnh viêm da nổi cục trên gia súc xuất hiện tại 7 xã với 35 thôn, tại 177 hộ chăn nuôi và có tổng số 277 con Trâu, Bò mắc bệnh. Số gia súc chết và phải tiêu hủy là 30 con với tổng trọng lượng trên 5,9 tấn. Hiện, số gia súc đã khỏi bệnh là 211 con, số đang tiếp tục điều trị và tiến triển tích cực là 36 con. Tổng số liều vắc xin đã cấp để tiêm là 17 nghìn liều, đồng thời, cấp 8 tấn vôi bột, 850 lít hóa chất phục vụ tiêu độc, khử trùng, vệ sinh chuồng trại. Nhờ sự chủ động, vào cuộc quyết liệt kịp thời của các cấp, ngành, đến nay, đã có 5/7 xã gồm: Yên Phong, Phú Nam, Đường Hồng, Yên Cường và Thượng Tân đã qua 21 ngày không phát sinh dịch bệnh và tiêm phòng đạt trên 80%, đủ điều kiện công bố hết dịch bệnh. Các xã còn lại cũng đều đã qua 14 ngày không phát sinh thêm ổ dịch hay gia súc mắc bệnh song, tiếp tục theo dõi, giám sát để đảm bảo phòng chống và tiến tới công bố hết dịch bệnh viêm da nổi cục trên địa bàn toàn huyện Bắc Mê trong thời gian tới.

Thanh Giang - Hải Tú


Ý kiến bạn đọc