Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang: Đồng Yên tăng cường công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

18:07, 23/09/2021

Là địa phương xuất hiện dịch bệnh tả lợn Châu Phi đầu tiên trên địa bàn huyện Bắc Quang, đến nay 6/8 thôn của xã Đồng Yên xuất hiện tình trạng lợn chết tại các hộ chăn nuôi. Theo số liệu thống kê, tính đến nay toàn xã đã có 42 hộ bị ảnh hưởng, với 189 con lợn bị chết, trọng lượng trên 12.000 kg, trong đó tập trung chủ yếu là lợn nái sinh sản và lợn giống.

Tiêu hủy lợn nhiễm bệnh

Trước tình hình dịch bệnh tả lợn Châu Phi phát sinh trên địa bàn, xã Đồng Yên đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp tiêu trùng, khử độc, vệ sinh chuồng trại, đồng thời ký cam kết với các hộ dân không tham gia giết mổ, vận chuyển lợn, các sản phẩm từ lợn thịt ra vào địa bàn xã.

Các lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch, xã Đồng Yên cũng đã thành lập 3 chốt kiểm dịch tại địa bàn giáp ranh với các xã bạn, huyện bạn nhằm kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển gia súc ra vào địa bàn xã. Qua quá trình kiểm tra, kiểm soát, các lực lượng chức năng xã Đồng Yên đã phát hiện, xử lý 5 vụ vận chuyển lợn thịt, các sản phẩm từ thịt lợn ra vào địa bàn, 2 vụ tổ chức giết mổ lợn tại gia đình khi xã đang công bố dịch, hầu hết các hộ vi phạm đều nêu lý do giết mổ để phục vụ bữa ăn gia đình, qua xử lý các hộ vi phạm đã tự giác chấp hành việc tiêu hủy theo hướng dẫn của ngành thú y.

Chốt kiểm dịch tại xã Đồng Yên 

Là xã có địa bàn rộng, tiếp giáp với nhiều địa phương của tỉnh Hà Giang và tỉnh Yên Bái, từ đầu năm đến nay, xã Đồng Yên đã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện cùng lúc công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn; cùng với sự nỗ lực của các ngành, các cấp trong công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, rất cần người dân nâng cao ý thức trong việc chấp hành các quy định hướng dẫn của địa phương, để công tác phòng chống dịch trên địa bàn đạt hiệu quả, tránh dịch bệnh lây lan ra diện rộng./.

Chí Cường- Thanh Bình( Huyện Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc