Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang vào mùa cốm nếp

18:31, 26/09/2021

Được coi là món quà quê mang đậm hương vị, cốm nếp hiện được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Tại huyện Bắc Quang, nhiều hộ gia đình đã có thu nhập khá cao từ nghề làm cốm. Bởi vậy năm 2021, huyện Bắc Quang đã xây dựng vùng nguyên liệu trồng lúa nếp gắn với sản xuất cốm theo hướng hàng hóa.

Vụ mùa này, gia đình bà Hoa trồng trên 4 nghìn mét vuông lúa nếp để sản xuất cốm

Gắn bó với nghề làm cốm nhiều năm nay, gia đình bà Hoàng Kim Hoa - thôn Tân Bình-xã Việt Vinh vẫn giữ được cách thức làm cốm làm theo phương pháp thủ công, bởi vậy đã cho ra sản phẩm là những hạt cốm xanh, mềm và rất thơm, khi ăn ngọt và bùi. Vụ mùa này, gia đình bà Hoa trồng trên 4 nghìn mét vuông lúa nếp để sản xuất cốm.

Gia đình bà Hoàng Kim Hoa vẫn giữ được cách thức làm cốm làm theo phương pháp thủ công

Bà Hoa cho biết muốn có được cốm ngon, mềm dẻo thì giống lúa nếp được trồng phải là nếp cao và phải thường xuyên thăm đồng mới chọn đúng thời điểm để thu hoạch lúa để làm cốm. Khi lúa non vừa ngậm đủ sữa là thời điểm làm cốm thích hợp nhất. Sản phẩm cốm của gia đình bà Hoa hiện không chỉ đến được với người tiêu dùng trong tỉnh mà còn được gửi nhiều cho khách hàng miền xuôi. So với trồng lúa thông thường, với nghề này, thu nhập của gia đình bà Hoa có thể gấp 2 đến 2,5 lần.  

Lúa nếp gặt về không được vò, đập mà phải tuốt

Để làm được một mẻ cốm thơm, dẻo phải trải qua nhiều công đoạn. Lúa nếp gặt về không được vò, đập mà phải tuốt. Sau đó cho vào nồi nấu hoặc rang, mang phơi khô, cho vào máy xát khoảng 4-5 lần, rồi đi sàng, sẩy, gói vào lá dong hoặc lá chuối để giữ mùi thơm của cốm mà vẫn đảm bảo an toàn thực phẩm. Năm 2021, huyện Bắc Quang đã xây dựng vùng nguyên liệu trồng lúa nếp tại các xã Việt Vinh, Quang Minh, Hùng An gắn với sản xuất cốm theo hướng hàng hóa, liên kết theo chuỗi giá trị để tăng thu nhập cho người dân và nâng cao giá trị sản phẩm của lúa nếp địa phương.

Khi tiết trời chuyển sang thu, cốm đã trở thành món quà đậm chất quê nhiều ý nghĩa. Và việc Bắc Quang phát triển vùng nguyên liệu lúa nếp gắn với sản xuất cốm, các sản phẩm từ cốm, không chỉ tạo ra sản phẩm hàng hóa, mà đây sẽ là cơ sở để Bắc Quang phấn đấu đưa sản phẩm cốm trở thành sản phẩm OCOP của địa phương./.

Thanh Loan- Hoàng Duynh( Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc