Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang: Tăng cường quảng bá giá trị Mật ong Bạc hà

19:25, 19/09/2021

 Mật ong Bạc hà là một trong những sản phẩm nông nghiệp đặc thù của Hà Giang được phát triển tại 4 huyện Cao nguyên đá (gồm Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ). Thời điểm khai thác mật ong Bạc hà chỉ diễn ra từ tháng 10 đến tháng 2 dương lịch của năm sau, do cây hoa Bạc hà chỉ sinh trưởng duy nhất trong thời gian này.

Mô hình nuôi ong mật bạc hà tại xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc

Trong năm 2013, “Mật ong Bạc hà Mèo Vạc” của Hà Giang đã được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý. Theo Chỉ dẫn địa lý, địa điểm sản xuất Mật ong Bạc hà của Hà Giang  bao gồm 47 xã, thị trấn thuộc 4 huyện vùng Cao nguyên đá với số lượng đàn ong trên 20.000 đàn và sản lượng mật đạt khoảng 90 tấn/năm.

Từ khi được cấp Chỉ dẫn địa lý, Mật ong Bạc hà Hà Giang không ngừng được nâng cao giá trị cũng như tạo dựng được thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế. Với giá bán hiện nay của Mật ong Bạc hà chính hiệu từ 650 đến 700 nghìn đồng/lít, có thời điểm tới 800 nghìn đồng/lít. Vì vậy, nghề nuôi ong khai thác mật hoa cây bạc hà đã góp phần nâng cao thu nhập, tạo tiền đề thúc đẩy quá trình xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào các dân tộc trên vùng Cao nguyên đá.

Mật ong Bạc hà -  một trong những sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh của Mèo Vạc

Nhằm quảng bá Thương hiệu “Mật ong Bạc hà”, trong những năm qua, UBND tỉnh Hà Giang đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức Hội nghị “Giải pháp phát triển bền vững nghề nuôi ong mật đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm” tại huyện Đồng Văn. Đây chính là Diễn đàn để các hộ nuôi ong mật Bạc hà giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời thông qua Diễn đàn để tỉnh tiếp tục xây dựng và phát triển Chỉ dẫn địa lý cũng như xây dựng chuỗi giá trị của sản phẩm Mật ong Bạc hà.

Bên cạnh đó, phối hợp với các Lễ hội Hoa tam giác mạch hàng năm, UBND tỉnh đã tổ chức Hội thi “Sản phẩm Mật ong Bạc hà” được tổ chức tại huyện Mèo Vạc. Hội thi chính là sân chơi bổ ích cho người sẩn xuất và kinh doanh sản phẩm Mật ong Bạc hà; là nơi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về nuôi ong và khai thác, bảo quản mật. Thông qua Hội thi cũng góp phần giúp các doanh nghiệp, các HTX và người tiêu dùng có cơ hội nhận biết sản phẩm Mật ong Bạc hà chính hiệu qua các tiêu chuẩn, chất lượng, kết quả phân tích sản phẩm và bằng trực quan. Cũng qua Hội thi đã góp phần kết nối và hỗ trợ tích cực cho công tác tuyên truyền, quản bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm Mật ong Bạc hà trên thị trường trong nước và quốc tế.

                                                                         Phạm Văn Phú

                                                                                    (Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh)

                                              


Ý kiến bạn đọc