Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hợp tác xã dệt Lanh xã Cán Tỷ duy trì hoạt động trong mùa dịch covid-19

14:30, 05/09/2021

Những năm qua, HTX dệt lanh Cán Tỷ đã xây dựng được thương hiệu riêng biệt của mình trên thị trường bởi những sản phẩm độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông. Hiện nay, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã khiến thị trường tiêu thụ của HTX gặp nhiều khó khăn. Song, với quyết tâm mang các sản phẩm thủ công của HTX đến với nhiều người tiêu dùng ưu chuộng vải lanh trong và ngoài nước, thời điểm này các hội viên của HTX luôn duy trì hoạt động, sẵn sàng sản phẩm xuất bán khi dịch bệnh qua đi.

Các thành viên HTX tiếp tục sản xuất các sản phẩm dệt lanh

HTX dệt lanh Cán Tỷ được thành lập từ năm 2010, trước khi mới thành lập HTX có 13 thành viên, sau nhiều năm hoạt động cho thấy hiệu quả, giải quyết việc làm cho chị em phụ nữ vùng nông thôn, nên đến thời điểm này HTX đã kết nạp thêm, nâng tổng số thành viên là 29 người. Tại đây các sản phẩm do HTX làm ra rất đa dạng, phong phú với đủ các hoa văn độc đáo như: Váy, áo, khăn trải bàn, túi, ví... Trước đây khi dịch covid-19  chưa bùng phát, trung bình mỗi năm HTX xuất bán ra thị trường trên 300 sản phẩm, mang lại nguồn kinh tế ổn định cho các hội viên tham gia. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, số lượng hàng bán ra phần nào đã bị giảm đi đáng kể, để tiếp tục duy trì HTX trong thời điểm khó khăn này, HTX đã vận động các hội viên ngoài  lao động việc gia đình, tranh thủ những lúc nông nhàn lại tiếp tục công việc thêu, dệt vải lanh tại HTX và chi trả lương theo từng sản phẩm làm ra.

Một công đoạn trong sản xuất sản phẩm dệt lanh

Với quyết tâm, duy trì hoạt động HTX trong bối cảnh kinh tế khó khăn do dịch bệnh Covid-19 như hiện nay,  HTX tiếp tục chủ động về nguyên, vật liệu để sản xuất các sản phẩm từ lanh. HTX đang và sẽ phát triển, cung ứng ra thị trường những sản phẩm chất lượng mang thương hiệu Lanh của vùng Cao Nguyên đá, góp phần xóa đói giảm nghèo cho chị em phụ nữ tại địa phương, cùng với đó là bảo tồn, phát huy và giữ gìn nghề truyền thống bản sắc văn hóa dân tộc nơi đây.

Khu vực trưng bày, bày bán sản phẩm

Hoàng Tâm (Quản Bạ)


Ý kiến bạn đọc