Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Huyện Hoàng Su Phì chủ động ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi

18:27, 19/09/2021

 Ngay sau khi phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi tại thị trấn Vinh Quang, ngành nông nghiệp huyện Hoàng Su Phì đã nhanh chóng vào cuộc, nỗ lực ngăn chặn, phấn đấu không để dịch lây lan ra diện rộng làm ảnh hưởng tới người dân.

Khu vực chuồng trại có dịch tả lợn Châu Phi được phun tiêu độc khử trùng

Khoảng ngày 7/9, đàn lợn gồm 49 con của gia đình bà Lù Thị Chẳm, tổ 2, thị trấn Vinh Quang xuất hiện triệu chứng bỏ ăn, sốt nhẹ. Bà đã báo cáo với thú y viên đến kiểm tra và mua thuốc về điều trị. Nhưng tình trạng bệnh không giảm, đến ngày 11/9; 3 con lợn nặng gần 1 tạ của gia đình lần lượt chết. Chính quyền địa phương đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, đến ngày 13/9 có kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi, ngay sau đó, Trạm Thú y huyện Hoàng Su Phì đã giám sát, yêu cầu bà Chẳm tiêu hủy toàn bộ số lợn.

Trong năm 2021 gia đình bà Chẳm thị trấn Vinh Quang là hộ chăn nuôi đầu tiên bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi

Sau nhiều nỗ lực phòng chống, trong năm 2021 gia đình bà Chẳm thị trấn Vinh Quang là hộ chăn nuôi đầu tiên bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi. Để nỗ lực ngăn chặn, không cho dịch lây lan ra diện rộng, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Hoàng Su Phì yêu cầu tất cả các hộ chăn nuôi trên địa bàn thị trấn phun tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột mỗi ngày 1 lần, muốn giết mổ lợn phải có giấy xét nghiệm âm tính với dịch tả lợn Châu Phi. Còn đối với các xã không có dịch phải phun tiêu độc khử trùng 3 lần/ tuần; trước khi giết mổ Ban Thú y xã phải kiểm tra lâm sàng, đóng dấu và bấm thẻ tai.

Trước khi giết mổ Ban Thú y xã phải kiểm tra lâm sàng, đóng dấu và bấm thẻ tai đối với lợn
 

Hiện, đang là thời điểm giao mùa, mưa nhiều, độ ẩm không khí trong chuồng nuôi cao, sẽ khiến cơ thể đàn lợn giảm sức đề kháng tạo cơ hội vi khuẩn phát triển và gây bệnh. Do vậy, để đàn lợn phát triển ổn định, người dân cần chủ động đảm bảo vệ sinh khu vực chăn nuôi sạch sẽ, xây dựng chuồng trại thông thoáng về mùa hè, ấm vào mùa đông, tạo điều kiện cho vật nuôi phát triển khỏe mạnh./.

Hải Tú- Phương Duyên


Ý kiến bạn đọc