Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mùa hồng không hạt tại xã Nghĩa Thuận

16:56, 27/09/2021

Thời điểm này, trên địa bàn xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ những vườn hồng không hạt đã đến độ thu hoạch, màu vàng rượm của từng trái hồng không hạt tại đây lại càng khẳng định thêm về loại cây trồng đặc sản có tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Năm 2021 với trên 70 ha cây hồng không hạt cho thu hoạch quả, xã Nghĩa Thuận tiếp tục là vùng lõi về trái hồng không hạt của huyện Quản Bạ đã được cấp chỉ dẫn địa lý.

Nhân dân thôn Pả Láng, xã Nghĩa Thuận thu hái hồng không hạt

Nhờ sự sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng những kinh nghiệm trong việc chăm sóc cây hồng không hạt của nhân dân, chính vì vậy các diện tích hồng không hạt cho thu hoạch của xã Nghĩa Thuận vẫn đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng và mẫu mã như: Kích thước quả to, chất lượng quả nhiều cát, giòn và ngọt đậm. Ông Hồ Dền Tấn, thôn Pả Láng cho biết: Năm nay gia đình tôi có 32 gốc hồng không hạt cho thu hoạch quả, ước tính thu hoạch trên 1,2 tấn quả, toàn bộ hồng không hạt gia đình bán cho thương lái cả vườn cũng được gần 40 triệu đồng lãi, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19 nên lượng hồng không hạt bán lẻ cho khách tham qua du lịch hầu như là không có, chính vì vậy để giải quyết vấn đề tiêu thụ trái hồng không hạt cho người trồng, một số nhóm hộ gia đình đã liên kết với các thị trường trong và ngoài huyện để thu mua với hình thức mua cả vườn cho bà con nhân dân, trung bình mỗi kg hồng không hạt tại xã sẽ được thương lái thu mua với giá 25.000đ - 30.000 đồng.

Vụ hồng không hạt năm 2021 được mùa

Trao đổi thêm, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận Sân Tiến Phúc cho biết: Mùa hồng không hạt năm 2021 tại xã Nghĩa Thuận qua đánh giá là được mùa, quả sai, đảm bảo về chất lượng và mẫu mã. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19 để ổn định đầu ra cho sản phẩm, về phía UBND xã đã khuyến khích nhân dân hình thành HTX hồng không hạt tại địa phương, đồng thời liên kết với các thị trường ngoài tỉnh để tiêu thụ trái hồng không hạt cho bà con nhân. Ước tính 1 ha cây hồng không hạt sẽ cho thu hoạch gần 60 tạ quả hồng.

Có thể khẳng định, cây hồng không hạt tại xã Nghĩa Thuận, trong những năm gần đây chính là loại cây giúp bà con nhân dân tại xã tăng nguồn thu nhập ổn định, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương. Vì vậy, nhiệm kỳ 2020- 2025 xã Nghĩa Thuận sẽ phấn đấu trồng mới trên 200ha diện tích hồng. Trong đó tập trung tại các thôn, bản có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp là: Phín Ủng, Na Lình, Pả Láng, Cốc Pục, Khủng Cáng....

Hoàng Chính ( Huyện Quản Bạ)

 

 


Ý kiến bạn đọc