Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Những khu vườn mẫu trong cải tạo vườn tạp

16:02, 03/09/2021

Sau gần 1 năm thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, đã xuất hiện nhiều mô hình cải tạo vườn tạp thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, nhận thức của người nông dân về cải tạo vườn tạp đã được nâng lên, thể hiện rõ trong việc canh tác, xắp xếp bố trí lựa chọn cây trồng, vật nuôi và đã có thu nhập ngay trên chính diện tích của hộ gia đình mà lâu nay để cây bụi cỏ dại mọc hoang hóa.

Vườn chuối của gia đình ông Nguyễn Công Giá

Gia đình ông Nguyễn Công Giá ở thôn Quyết Thắng xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang là một trong những hộ đi đầu trong xây dựng vườn mẫu, cho biết: Gia đình có 1.000m2 vườn tạp, trước đây bỏ không. Khi có chủ trương cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, ông Giá đã quy hoạch lại khuôn viên vườn của gia đình. Hiện tại khu vườn của gia đình được phân khu trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, như: chuối Nam Mỹ bưởi Diễn, bưởi da xanh. Sau khi cải tạo, khu vườn đã cho thu nhập gấp nhiều lần so với những năm trước khoảng 30 triệu đồng/năm.

Khu vườn đang được cải tạo của gia đình chị Tráng Thị Tòong

Là hộ thứ 7 được xã chọn xây dựng khu vườn mẫu trong cải tạo vườn tạp, gia đình chị Tráng Thị Tòong ở thôn Bản Bang xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên đã được vay 30 triệu đồng không lãi suất từ ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Trên cơ sở những quy hoạch sẵn có của khu vườn, với sự hướng dẫn của cán bộ địa phương, chị Tòong tiến hành san mặt bằng, dọn dẹp vườn tược, lắp đặt đường ống nước, vun xới để chuẩn bị trồng một số cây ăn quả ở các vị trí hợp lý.

Cải tạo vườn tạp đã mang lại thu nhập cho nhiều hộ gia đình

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đã tích cực thực hiện cải tạo vườn tạp, vườn nhà và vườn rừng, chọn những cây có giá trị kinh tế cao đưa vào trồng với tổng diện tích vườn tạp đã được cải tạo là gần 724.800m2. Hầu hết các hộ bước đầu có thay đổi về chỉnh trang lại không gian sinh sống, đầu tư sắp xếp vườn, ao, chuồng khoa học hơn. Đặc biệt là hình thành tư duy sản xuất mới, tiến bộ hơn và có tầm nhìn lâu dài. Với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, ngành về vốn, giống, kỹ thuật các hộ tham gia cải tạo vườn tạp đã thực hiện rất tích cực, nhiều hộ có cách sáng tạo, bước đầu mang lại kết quả khả quan. Với vốn vay bình quân 30 triệu đồng/hộ, các hộ tính toán sử dụng để mua cây, con giống; thức ăn chăn nuôi, phân bón, vật tư nông nghiệp. Xây dựng vườn mẫu trong cải tạo vườn tạp mặc dù mới triển khai thực hiện nhưng đã phát triển sâu rộng trong toàn tỉnh; Tạo cú huých, khích lệ để người dân thay đổi tư duy, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để nâng cao giá trị trên một diện tích đất, nâng cao thu nhập cho gia đình./.

Phương Thảo - Hồng Quang


Ý kiến bạn đọc