Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đồng Văn sẵn sàng vụ mật ong Bạc hà 2021

23:51, 17/10/2021

Đã thành thông lệ cứ vào đầu tháng 11 hàng năm, trên khắp núi đá của huyện Đồng Văn, cây hoa Bạc hà lại đua nhau bung nở, tỏa hương thơm ngát, và đây cũng là lúc từng đàn ong nối nhau bay đi tìm mật. Thời điểm này, người nuôi ong trên cao nguyên đá Đồng Văn đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, sẵn sàng cho một mùa “thu hái” mật ngọt.

Năm nay, dự kiến HTX Hà An có 800 đàn ong

Là một trong những cơ sở nuôi ong lớn trên địa bàn huyện Đồng Văn, cứ vào khoảng cuối tháng 9 HTX Nông lâm nghiệp và dịch vụ tổng hợp Hà An lại rà soát diện tích hoa Bạc hà, tìm địa điểm đặt, số lượng đàn cho phù hợp. Năm nay, dự kiến HTX Hà An có 800 đàn ong. Với kinh nghiệm gần 30 năm nuôi ong, ông Sùng Sính Vư - Giám đốc HTX cho biết: Ong có đặc tính bầy đàn và nhạy cảm với các tác động thời tiết, ánh sáng, nhiệt độ. Người nuôi muốn thành công, phải hiểu được ong, thường xuyên vệ sinh thùng khô rá, sạch sẽ. Có như vậy, đàn ong mới khỏe mạnh và cho năng suất mật cao.

Hiện nay, huyện Đồng Văn có hơn 600 tổ chức, cá nhân nuôi ong, với 13.500 tổ ong

Còn đối với anh Ly Mí Sò, thôn Vần Chải B xã Vần Chải, huyện Đồng Văn cho biết: Năm nay, thời tiết thuận lợi, cộng với kinh nghiệm chăm sóc nên hoa Bạc Hà bung nở nhiều hơn mọi năm. Thời điểm này, anh đã chuẩn bị 100 tổ ong đặt quanh nhà, hiện ong đang dưỡng sức bằng cách đi lấy mật cỏ kim, vào khoảng tháng 11, gia đình anh sẽ bắt đầu thu hoạch những lứa mật ong chính vụ đầu tiên trong năm.

Đồng Văn là huyện có diện tích hoa Bạc hà lớn nhất với 1124ha
 

Mật ong Bạc hà là một trong những sản phẩm chủ lực của 4 huyện vùng Cao nguyên đá, mang lại nguồn thu nhập cho người dân và phát triển du lịch. Mùa mật chính bắt đầu từ đầu tháng 11 đến cuối tháng 1 năm sau. Hiện nay, huyện Đồng Văn có hơn 600 tổ chức, cá nhân nuôi ong, với 13.500 tổ ong. Nói là ong nuôi nhưng thực ra mật ong rất tự nhiên. Bởi lẽ, Đồng Văn là huyện có diện tích hoa Bạc hà lớn nhất với 1124ha, khí hậu rất trong lành, nên mật ong ở đây giữ nguyên chất lượng, có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe.

Ong có đặc tính bầy đàn và nhạy cảm với các tác động thời tiết, ánh sáng, nhiệt độ

Dự kiến tổng sản lượng mật ong năm 2021 khai thác được khoảng 87 nghìn lít, giá bán trung bình là 400 nghìn đồng/lít. Để đảm bảo tiêu thụ sản phẩm mật ong Bạc hà thuận lợi, mang tính bền vững, huyện Đồng Văn đã và đang xây dựng phương án đồng hành, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử; liên kết với các đơn vị trong và ngoài tỉnh giúp cho bà con nông dân ổn định đầu ra, đưa sản phẩm mật ong Bạc hà có chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng./.

Văn Bính- Phương Duyên


Ý kiến bạn đọc